Thảo luận về dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi)

19/06/2020 - 08:20

BDK.VN - Chiều ngày 18-6-2020, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu thảo luận dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi). Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu thảo luận dự án Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi). Ảnh: quochoi.vn

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre cho rằng, việc tích hợp 7 giấy phép trong 1 là một chính sách mang tính cách mạng. Đại biểu cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các bộ, ngành đánh giá các nội dung để thực hiện cấp một giấy phép môi trường duy nhất này được bao quát đầy đủ, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho quá trình cấp phép thanh tra, kiểm tra, xử lý sau này, đảm bảo tính hiệu quả của chính sách.

Về vấn đề bảo vệ môi trường không khí, đại biểu đề nghị cần phải quy định rõ chính sách bảo vệ môi trường ở các thành phố lớn, khu dân cư, nhất là các khu vực thường xuyên chịu áp lực của ô nhiễm do khói bụi. Cần phải có một chính sách riêng về bảo vệ môi trường ở các khu vực đầu nguồn, nhằm tránh tình trạng việc sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu làm ô nhiễm đất và ô nhiễm nguồn nước mặt, các nguồn nước này lại tiếp tục chảy xuống những vùng sử dụng làm nước sinh hoạt.

Vấn đề trả tiền cho mức độ phát thải, đại biểu đề nghị cần phải nghiên cứu cơ chế giám sát, kiểm tra và thực hiện nhằm đảm bảo công bằng, chính xác. Cần nâng cao ý thức tự giác của người dân, xây dựng văn hóa về môi trường, tăng cường vai trò kiểm soát của các trưởng thôn, trưởng bản, trưởng xóm, khu phố dân cư, làng nghề để thực hiện nghiêm và hiệu quả quy định này.

Hồng Yến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích