Thấy gì từ sự việc ngập nước tại Khu công nghiệp Giao Long?

24/05/2024 - 19:32

BDK.VN - Một trận mưa lớn từ đêm 20-5 đến sáng sớm 21-5-2024 đã gây ngập sâu các tuyến đường trong Khu công nghiệp (KCN) Giao Long, huyện Châu Thành. Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, trong đêm do mưa to kèm theo gió và sấm chớp, xảy ra sự cố mất điện toàn khu, làm gián đoạn công tác vận hành của Trạm bơm nước mưa. Tuyến thoát nước mưa chính của KCN qua xã An Phước nước thoát chậm.

Nước mưa ngập trong đường nội bộ Khu CN Giao Long ngày 21-5-2024. Ảnh: CTV

Nước mưa ngập trong đường nội bộ Khu công nghiệp Giao Long ngày 21-5-2024. Ảnh: CTV

Chiều 22-5-2024, ngành chức năng đã có cuộc khảo sát xoay quanh vấn đề ngập nước tại KCN Giao Long. Theo Ban quản lý, bảo trì công trình đường bộ (Sở Giao thông vận tải), tuyến quốc lộ (QL) 57B (trước đây là ĐT.883) - đoạn qua KCN Giao Long đã được xây dựng hệ thống thoát nước mặt đường với 5 cửa xả. Tuy nhiên, do các hộ dân sống dọc hai bên tuyến đường không có hệ thống thoát nước thải riêng, nên đã đấu nối vào hệ thống thoát nước mưa. Dẫn đến nước thoát ra dơ bẩn, ảnh hưởng đến đất người dân khu vực cửa xả, từ đó các cửa xả bị người dân bít lại, làm mất tác dụng cửa hệ thống thoát nước, gây ngập trên mặt đường và tràn vào KCN mỗi khi mưa lớn.

Về trách nhiệm quản lý các cửa xả thuộc hệ thống thoát nước dọc đường từ cảng Giao Long đến đường Nguyễn Thị Định thuộc địa phận huyện Châu Thành và hệ thống thoát nước dọc trên ĐT.883 (nay là QL57B) đoạn qua KCN Giao Long (km 21+075 đến km24+575) thuộc về UBND huyện Châu Thành (tại Quyết định số 511/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bến Tre ngày 9-3-2016 về việc giao nhiệm vụ quản lý, khai thác đường từ Cảng Giao Long đến đường Nguyễn Thị Định và đoạn qua KCN Giao Long trên tuyến ĐT.883 - nay là QL57B).

Việc bít lối thoát nước mưa trên đoạn qua KCN Giao Long và nhiều tuyến đường khác qua các đô thị thị trấn không phải là vấn đề mới. Ngành chức năng đã nhiều lần đề cập trong các hội nghị và có nhiều cuộc làm việc giữa ngành chức năng và chính quyền địa phương về hệ quả ngập nước khi các cửa xả nước không được bảo vệ, không giữ được lối thoát. Song, vấn đề này vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.

Bởi trước khi xây dựng hệ thống thoát nước dọc hai bên đường, ngành chức năng đã yêu cầu chính quyền địa phương cam kết giữ cửa xả, nhưng nhiều địa phương đã không thực hiện được cam kết này. Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa nhanh, nhà cửa người dân xây dựng san sát; những bãi đất trống, mương vườn là nơi thoát nước đã được san lấp để xây cất.

Xây dựng một hệ thống thoát nước mưa mặt đường là để bảo vệ mặt đường, chống ngập úng cho khu vực. Căn cơ của vấn đề thoát nước là hành lang đường bộ đang bị lấn chiếm, là đấu nối hệ thống nước thải không đúng quy định.

Thoát nước mưa đang là vấn đề lớn của nhiều đô thị trong tỉnh và việc ngập KCN Giao Long chỉ là một trong những hệ lụy của việc mất các cửa xả. Dự báo của ngành chức năng còn cho thấy, nếu không kiên quyết giữ các cửa xả, bảo vệ hệ thống thoát nước mưa, TP. Bến Tre sẽ là nơi “căng nhất” trong tỉnh phải đối diện với chuyện ngập nước mưa trong những năm tới.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN