Thầy Xuân - tấm gương điển hình hiến máu tình nguyện

13/06/2014 - 07:47
Thầy Võ Thanh Xuân. Ảnh: Phan Hân

Nhân Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu nhân đạo (14-6), xin giới thiệu một gương mặt tiêu biểu của tỉnh được tham dự lễ tôn vinh 100 gương điển hình trong phong trào hiến máu, sẽ tổ chức vào ngày 14-6-2014, tại Hà Nội. Đó là anh Võ Thanh Xuân, sinh năm 1979, giáo viên Trường THCS Quới Sơn (Châu Thành).

Anh là một giáo viên dạy thể dục. Tuy nhỏ người, nhưng anh Xuân đã đều đặn hiến máu tình nguyện từ năm 2004 đến nay. Qua lời kêu gọi của Hội Chữ thập đỏ huyện, anh Xuân cùng với đồng nghiệp - anh Nguyễn Hồng Anh Tuấn - đã tiên phong trong phong trào hiến máu tình nguyện của huyện lúc bấy giờ.

Theo anh Xuân, hồi ấy, bản thân anh chưa biết gì về hiến máu nhân đạo. Được vận động, kêu gọi nên anh tham gia. Thấy những giọt máu cho đi để cứu người mang giá trị thiêng liêng, từ đó thôi thúc bản thân những lần hiến máu sau. Từ một người chưa hiểu gì về hiến máu nhân đạo, anh đã trở nên gắn bó, chưa bỏ sót một đợt hiến máu nào của huyện. Đến nay, anh Xuân đã hiến trên 6.500ml máu và trở thành gương điển hình được tôn vinh của tỉnh.

Mặc dù tham gia hiến máu nhưng anh chưa nghỉ một buổi dạy nào ở trường (dù anh có chế độ). Anh chia sẻ, sức khỏe vẫn bình thường sau khi máu được truyền đi, không sụt cân hay mệt mỏi. Ngày đầu tiên sau khi hiến máu về, động tác trong giờ dạy của anh có chút không đủ lực chứ không ảnh hưởng gì sức khỏe. Hiến máu là việc làm cần thiết và là nghĩa cử cao đẹp. Với anh Xuân, việc hiến máu không những không gây hại đến sức khỏe mà còn giúp nâng cao sức đề kháng đảm bảo sức khỏe. Anh vẫn duy trì chế độ ăn uống bình thường, sức khỏe vẫn tốt từ ngày hiến máu tới nay.

Chia sẻ cảm nhận của mình trong những lần hiến máu, anh Xuân cho biết: Mỗi lần hiến máu bản thân mình rất vui, vì những đơn vị máu của mình có thể góp phần cứu sống những bệnh nhân đang đối mặt với sinh, tử. Việc hiến máu rất cần thiết cho bệnh nhân và trở nên khẩn thiết với người trong cơn nguy kịch. Với ý nghĩa cao quý đó, anh Xuân không chỉ dừng lại ở việc hiến máu mà còn vận động, kêu gọi các giáo viên trong trường, bạn bè, đoàn viên, thanh niên trong xã tham gia hiến máu tình nguyện. Cô Nguyễn Thị Bích Anh - giáo viên môn Văn của Trường THCS Quới Sơn, anh Khang, anh Châu - Xã Đội, là ba trong số những người được anh Xuân vận động.

Trong các hoạt động của trường, anh Xuân luôn năng nổ, nhiệt tình. Anh luôn cống hiến hết mình vì sự nghiệp giáo dục và rèn luyện sức khỏe cho học sinh. Cô Đỗ Thị Hoa - Hiệu trưởng Trường THCS Quới Sơn, cho biết: “Phong trào hiến máu của huyện được trường tham gia tốt. Đặc biệt, thầy Xuân và thầy Tuấn tích cực và đều đặn trong các hoạt động. Cả 2 thầy đều được chọn làm gương mặt điển hình của tỉnh được tham dự tôn vinh”. Được biết, ngoài thầy Xuân, thầy Tuấn là gương mặt của trường được tôn vinh trong năm trước.

Chị Dương Thị Kim Thoa - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Châu Thành cho biết: “Thầy Võ Thanh Xuân là người hăng hái và luôn đi đầu trong phong trào hiến máu nhân đạo ở huyện, nhiều lúc đến đợt hiến máu mà chưa thấy giấy báo về là thầy gọi điện thoại hỏi thăm. Cao 1,65m, nặng 58kg, được xếp vào hàng “nhỏ con”, nhưng tinh thần hiến máu của thầy Xuân làm nhiều người nể phục. Đó cũng là lợi thế của thầy trong mỗi lần đi vận động mọi người hiến máu”.

Phan Hân - Thu Hiền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN