Thêm những động thái tích cực trong quan hệ giữa Nga và Mỹ

07/11/2021 - 06:43

Trong thời gian gần đây, giới chức Nga và Mỹ đã có hàng loạt cuộc tiếp xúc cấp cao, cho thấy khả năng tiếp tục đối thoại mặc dù còn tồn tại một số bất đồng.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Nga và Mỹ đã thực hiện các bước tiếp theo trong hợp tác về vấn đề khí hậu. Đây là phát biểu được đặc phái viên của Nga về khí hậu Ruslan Edelgeriev đưa ra sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ John Kerry.

Theo hãng tin Sputniknews ngày 6-11, trong một phát biểu, đặc phái viên Edelgeriev nêu rõ giới chức hai nước đã có một cuộc thảo luận hiệu quả về các bước tiếp theo để thúc đẩy hợp tác trong vấn đề khí hậu giữa Nga và Mỹ trên cơ sở tuyên bố chung về thách thức khí hậu đã được thực hiện.

Tuy nhiên, hai bên cho rằng cần có thêm các cuộc tham vấn với các cơ quan chính phủ liên quan.

Trong thời gian gần đây, giới chức Nga và Mỹ đã có hàng loạt cuộc tiếp xúc cấp cao, cho thấy khả năng tiếp tục đối thoại mặc dù còn tồn tại một số bất đồng và trong bối cảnh quan hệ song phương đang ở mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh do căng thẳng liên quan một số vấn đề như an ninh mạng, Syria và Ukraine.

Ngày 2-11, Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) William Burns đã có chuyến thăm hi hữu tới Moskva theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm thảo luận với phía Nga về các vấn đề song phương.

Tháng trước, Tổng thống Biden đã cử Thứ trưởng Ngoại giao Victoria Nuland, một chuyên gia hàng đầu về Nga, đến Moskva để đàm phán nhằm giải quyết bất đồng liên quan đến số lượng nhân viên của đại sứ quán hai bên.

Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Chính phủ Nga đã cấp phép cho các hãng hàng không Mỹ được di chuyển qua không phận Nga, kể cả với những hãng muốn tăng cường chuyến bay.

Tháng Sáu vừa qua, Tổng thống Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành hội nghị thượng đỉnh tại Geneva (Thụy Sĩ).

Vào thời điểm đó, nhà lãnh đạo Mỹ  cho rằng cần từ 6 tháng đến 1 năm để đánh giá khả năng liệu hai bên có thể thiết lập một cuộc đối thoại chiến lược thực chất hay không.

Tháng trước, Tổng thống Putin cũng khẳng định ông đã thiết lập một mối quan hệ mang tính xây dựng với người đồng cấp Mỹ.

Điện Kremlin cũng để ngỏ khả năng về một cuộc gặp nữa giữa hai nhà lãnh đạo trong năm nay.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN