Thí điểm chuyển Trung tâm phát triển quỹ đất về huyện

20/03/2018 - 22:31

Qua thực hiện hàng loạt dự án lớn trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Trúc Lâm - Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre nhận định, trong thực hiện thu hồi đất có 2 việc chiếm thời gian nhiều nhất và khó khăn nhất là công tác đo đạc và xác định hệ số K. “Xác định hệ số K cần phải có đơn vị tư vấn độc lập và đấu thầu. Muốn có đơn vị trúng thầu thì qua rất nhiều khâu: phát hành hồ sơ, mời thầu, xác định thầu, ký hợp đồng thầu… Trình hội đồng phải trình tới, trình lui nhiều lần. Hai giai đoạn này chậm nhất, phức tạp nhất” - ông Lâm dẫn chứng.

Trước tình hình này, nhằm khắc phục hạn chế, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo cho chủ trương Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện thí điểm chuyển Trung tâm phát triển quỹ đất về các huyện như trước đây vì công tác quản lý hiện nay quá kéo dài thời gian. Việc đo và định giá cần nghiên cứu cải tiến quy trình thực hiện.

Cùng vấn đề này, ông Nguyễn Văn Chinh - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, thời gian qua, một phần nguyên nhân gây chậm là khó khăn trong nội bộ của sở. Sở chỉ đạo quyết liệt, đến nay có chuyển biến khá hơn. Quan điểm của sở ủng hộ rất cao việc chuyển Trung tâm phát triển quỹ đất về cấp huyện. Sở cũng đang đợi hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc điều chỉnh. Về trách nhiệm của ngành trong công tác giải phóng mặt bằng năm 2018, sở cam kết tập trung quyết liệt, phối hợp với các ban quản lý để từng lúc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của từng dự án.

Nếu thực hiện được hết các dự án theo tiến độ thì đến cuối nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã có thể hấp thu tốt nguồn vốn, tạo ra mặt bằng mới về hạ tầng, giúp hoàn chỉnh cơ bản thủy lợi, giao thông, tăng thêm dư địa cho công nghiệp, hiện đại hóa một số cơ sở.

C.Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN