
Quang cảnh kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Sáng 27-9, tại kỳ họp thứ 18, HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường trình bày tờ trình của UBND TP. Hồ Chí Minh về thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hồ Chí Minh.
Theo đó, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hồ Chí Minh đã được quy định tại các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ. UBND TP. Hồ Chí Minh đã giao Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu, đánh giá các tác động của việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công trên địa bàn thành phố.
Qua khảo sát, UBND TP. Hồ Chí Minh nhận định việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hồ Chí Minh là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ mô hình “bộ phận một cửa” hiện tại của TP. Hồ Chí Minh nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), phục vụ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh mới.
Đồng thời, hướng đến chuyên nghiệp hóa bộ phận hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa và trả kết quả TTHC; tăng cường chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và không phân biệt địa giới hành chính khi thực hiện giải quyết TTHC.

Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường trình bày tờ trình tại kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ngoài ra, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hồ Chí Minh sẽ giảm số lượng bộ phận một cửa, góp phần tối ưu hóa nguồn lực. Các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ.
Nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC. Bên cạnh đó, giảm chi phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác, góp phần tiết kiệm ngân sách.
UBND TP. Hồ Chí Minh đánh giá việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hồ Chí Minh sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Cụ thể, Trung tâm Phục vụ hành chính công giữ vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời, tối đa hóa phạm vi tiếp nhận TTHC tại một địa điểm theo hướng tiếp nhận hồ sơ TTHC, dịch vụ công không phụ thuộc vào địa giới hành chính.
Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tổ chức tiếp nhận, số hóa và giám sát, điều phối việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Sử dụng thống nhất các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ, cơ sở dữ liệu dùng chung để tránh lãng phí.
Đại biểu dự kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG
Trung tâm cũng nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện TTHC, trong đó 100% hồ sơ TTHC đều được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các bộ phận một cửa thống nhất, đồng bộ.
Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hồ Chí Minh xác định lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ, cùng với phương châm “Đổi mới - khả thi”.
Theo Báo SGGP