Thí điểm Tổ chuyển đổi số cộng đồng

05/06/2022 - 19:26

BDK - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 2919/KH-UBND về triển khai thí điểm Tổ chuyển đổi số cộng đồng (CĐSCĐ) tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh năm 2022.

Đoàn, Hội phường An Hội, TP. Bến Tre hỗ trợ, hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến và giới thiệu ứng dụng ví điện tử. Ảnh: An Hội

Đoàn, Hội phường An Hội, TP. Bến Tre hỗ trợ, hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến và giới thiệu ứng dụng ví điện tử. Ảnh: An Hội

Theo kế hoạch này, mỗi huyện, thành phố chỉ đạo thành lập 1 tổ CĐSCĐ cấp huyện. Mỗi xã, phường, thị trấn thành lập 1 tổ CĐSCĐ cấp xã và lựa chọn thí điểm ít nhất 1 khu phố, ấp để thành lập Tổ CĐSCĐ khu phố, ấp. Thời gian thực hiện thí điểm đến hết tháng 10-2022.

Tổ CĐSCĐ có nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số đến các hộ gia đình, người dân trong khu phố, ấp với các trụ cột chính là: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Bên cạnh đó, còn lắng nghe, tổng hợp ý kiến người dân về chuyển đổi số; khảo sát, thống kê thông tin, số liệu trong nhân dân. Báo cáo kết quả triển khai và đánh giá hoạt động của Tổ CĐSCĐ cấp xã và các khu phố, ấp.

Tổ CĐSCĐ được quản lý dựa trên các nền tảng số Việt Nam miễn phí và thông dụng như Zalo. Mỗi xã, phường, thị trấn tạo một nhóm chung, gồm: lãnh đạo UBND cấp xã, lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện, đại diện Tỉnh đoàn, đại diện Huyện đoàn, công chức, viên chức, đại diện các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn và các thành viên của Tổ CĐSCĐ. Sở Thông tin và Truyền thông, Tỉnh đoàn, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, thành phố sẽ trực tiếp tương tác, hướng dẫn hoạt động của Tổ CĐSCĐ các cấp.

Tổ CĐSCĐ sẽ được tập huấn, đào tạo về các chủ trương, chính sách, pháp luật về chuyển đổi số; chuyển giao hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số… Sở Thông tin và Truyền thông là đơn vị chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn các địa phương tổ chức triển khai kế hoạch. Đồng thời, sở còn hướng dẫn các cơ quan, tổ chức xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm Tổ CĐSCĐ tại các địa phương…

Việc thành lập các tổ CĐSCĐ nhằm triển khai có hiệu quả nền tảng số, công nghệ số đến từng ngõ ngách, gắn với cuộc sống của người dân. Với các nội dung phù hợp theo đặc thù của địa phương, người dân được tiếp cận công nghệ theo cách đơn giản, tự nhiên, xuất phát từ nhu cầu và tạo ra giá trị thiết thực.

Triều Dương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN