Thi đua trong chăm sóc y tế cho nhân dân

08/04/2016 - 06:55

Cán bộ y tế Trạm Y tế xã Mỹ Thạnh An khám bệnh cho người dân.

Ngành Y tế TP. Bến Tre đưa ra mục tiêu thi đua “Đồng khởi mới” là xây dựng 4 xã Sơn Đông, Mỹ Thạnh An, Bình Phú và Mỹ Thành đạt chuẩn quốc gia về y tế trong năm 2016. Những kết quả đạt được nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Trạm y tế xã là nơi cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Hoạt động chủ yếu của tuyến y tế xã là phòng, chống dịch bệnh, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, tiêm chủng cho trẻ em và phụ nữ mang thai, quản lý thai sản, kế hoạch hóa gia đình và khám, chữa bệnh ban đầu. Xây dựng tiêu chí quốc gia về y tế có ý nghĩa quan trọng đối với công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân từ tuyến cơ sở, giảm áp lực cho các đơn vị y tế tuyến trên. Thời gian qua, Trung tâm Y tế Thành phố luôn phấn đấu nâng cao chất lượng hoạt động của các trạm y tế xã, phường, đồng thời tổ chức triển khai xây dựng xã, phường đạt tiêu chí quốc gia về y tế gắn với xây dựng nông thôn mới. Hiện tại, thành phố có 13/17 xã, phường cơ bản thực hiện đạt tiêu chí quốc gia về y tế, còn 4 địa phương chưa đạt là Sơn Đông, Mỹ Thạnh An, Bình Phú và Mỹ Thành. Để hoàn thành mục tiêu thi đua “Đồng khởi mới”, Trung tâm Y tế Thành phố đã đưa ra một số giải pháp thực hiện.

Hiện tại, 4 trạm y tế trên đang khởi công xây dựng mới. Trong quá trình thực hiện, Trung tâm Y tế hướng dẫn các xã đăng ký lộ trình thực hiện các tiêu chí quốc gia về y tế theo hướng mỗi địa phương đề ra giải pháp cụ thể, sát thực tế. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ tiếp tục tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ từ cấp trên, nhất là cung cấp các trang thiết bị y tế thiết yếu để phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mặt khác, chuẩn hóa đội ngũ y, bác sĩ về trình độ chuyên môn, tay nghề, đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh.

Chúng tôi đến Trạm Y tế xã Mỹ Thạnh An vào thời điểm các y, bác sĩ của trạm đang thực hiện đề tài nghiên cứu kiến thức và thực hành xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh tại các hộ dân xã Mỹ Thạnh An năm 2016. Bác sĩ Nguyễn Thị Bạch Yến - Trưởng Trạm cho biết: “Để thực hiện thi đua, trạm đề cao tinh thần đoàn kết, qua đó chung tay, chung sức thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình như truyền thông giáo dục sức khỏe và nâng cao các chỉ tiêu đã thực hiện, tăng cường giám sát dịch bệnh tại địa phương. Hiện 7 ấp của xã đều được công nhận ấp sức khỏe. Ngoài ra, trạm còn tiến hành đề tài nghiên cứu với mục tiêu xác định kiến thức và thực hành của người dân trong xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Từ đó có kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn người dân, nhất là khoảng 710 hộ sử dụng nhà tiêu chưa hợp vệ sinh (số liệu đã qua điều tra, thống kê) trên địa bàn xã”.

Thêm vào đó, việc đăng ký thực hiện thi đua luôn phải phấn đấu đúng mục tiêu, thời gian đề ra và huy động cộng đồng cùng thực hiện. Trong 10 nội dung và 46 chỉ tiêu xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia y tế, ngoài các nội dung chuyên môn còn có những chỉ tiêu mang tính cộng đồng như: kiến thức người dân về phòng bệnh, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước, hố xí hợp vệ sinh, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, vai trò của lãnh đạo và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương… “Cần phải có tinh thần trách nhiệm cao và sự phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong thực hiện các chỉ tiêu, nhất là những chỉ tiêu mang tính cộng đồng. Người dân cùng hỗ trợ ngành Y tế chung tay tự chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình. Việc hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế sẽ giúp người dân phòng bệnh tốt hơn”, ông Trần Trung Luận - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố cho biết. 

Bài, ảnh: T.Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN