Thi tìm hiểu và sáng kiến cải cách thủ tục hành chính

05/10/2018 - 07:20

Thực hiện Kế hoạch số 2688 của Sở Nội vụ và Công đoàn Viên chức tỉnh về việc phối hợp tổ chức cuộc thi Tìm hiểu về cải cách hành chính (CCHC) và sáng kiến cải cách thủ tục hành chính năm 2018 dành cho đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) đang làm việc tại các cơ quan, ban ngành tỉnh có tổ chức công đoàn trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh. Hiện nay, Sở Nội vụ đang nhận bài dự thi của các thí sinh gửi về. Sau khi chấm điểm, việc công bố kết quả và trao giải sẽ diễn ra cùng lúc với tổng kết cuộc thi.

Đây là cuộc thi được tổ chức nhằm tuyên truyền vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, nâng cao hiệu quả thực hiện công tác CCHC tại các sở, ban ngành thông qua việc củng cố, nâng cao kiến thức CCHC và kỹ năng giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức, góp phần thực hiện tốt kế hoạch CCHC giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh.

Ngoài ra, cuộc thi cũng nhằm tìm ra các sáng kiến, ý tưởng, giải pháp cải cách thủ tục hành chính để đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước; đồng thời, tạo cơ chế thông thoáng, minh bạch, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Cuộc thi phát động từ tháng 8-2018, dự kiến kết thúc và trao giải vào cuối tháng 11-2018. Theo thể lệ đã được công bố, cuộc thi bao gồm 2 phần thi là: Thi viết: “Sáng kiến cải cách thủ tục hành chính”; Thi sân khấu hóa: “Tìm hiểu về CCHC”.

Thi viết

Đây là hình thức thi viết dành cho cá nhân. Đối tượng dự thi bao gồm CB, CC, VC và người lao động đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị có tổ chức công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh. Người tham gia dự thi nêu sáng kiến, mô hình, giải pháp, cách làm mới… đảm bảo có tính mới, sáng tạo và có khả năng ứng dụng cao. Nội dung hướng vào việc góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Nơi nhận bài dự thi: Sở Nội vụ (Phòng CCNC): Số 11, đường Cách Mạng Tháng Tám, Phường 3, TP. Bến Tre.

Giải thưởng của phần thi này bao gồm: 1 giải nhất: 6.000.000 đồng; 2 giải nhì: mỗi giải 3.000.000 đồng; 3 giải ba: mỗi giải 2.000.000 đồng; 4 giải khuyến khích: mỗi giải 1.000.000 đồng.

Thi sân khấu hóa

Đây là hình thức thi sân khấu hóa cho tập thể. Đối tượng tham gia là CB, CC, VC và người lao động trong các cơ quan, đơn vị có công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh. Mỗi đội dự thi gồm 5 người (cả nam và nữ). Cơ cấu các đội dự thi do Công đoàn Viên chức tỉnh phân công cụ thể.

Phần thi này bao gồm 3 hình thức: Tự giới thiệu, trắc nghiệm, thuyết trình.

- Phần thi tự giới thiệu với chủ đề “Tự hào công bộc của dân”. Mỗi đội tự giới thiệu dưới dạng sân khấu hóa kết hợp sử dụng các loại hình cổ động trực quan. Nội dung: Thông qua tiểu phẩm để giới thiệu về cơ quan, đơn vị; lồng ghép giới thiệu về trách nhiệm của CB, CC, VC với văn hóa công sở, văn minh nơi công cộng, về chuẩn mực đạo đức, về quy tắc ứng xử, thực thi công vụ…; đồng thời, nêu cho được thông điệp về CCHC của cơ quan, đơn vị.

- Phần thi trắc nghiệm với chủ đề “Hiểu biết sâu - thực hành tốt”. Mỗi lượt thi có 2 đội tham gia trả lời bộ câu hỏi trắc nghiệm gồm 15 câu bằng cách đưa bảng số với câu trả lời mà đội cho là đúng. Nội dung: Trả lời theo bộ câu hỏi do Ban tổ chức cuộc thi đề ra trước đó.

- Phần thi thuyết trình với chủ đề “Chung tay CCHC”. Mỗi đội cử một thành viên trình bày bài thuyết trình theo chủ đề đã chọn trước trong 10 chủ đề mà Ban tổ chức quy định.

Giải thưởng của mỗi phần thi bao gồm: 1 giải nhất trị giá 1.000.000 đồng; 1 giải nhì trị giá 500.000 đồng; 1 giải ba trị giá 300.000 đồng.

Giải thưởng chung cuộc bao gồm: 1 giải nhất trị giá 10.000.000 đồng; 2 giải nhì, trị giá 7.000.000 đồng/giải; 3 giải ba, trị giá 5.000.000 đồng/giải và 4 giải khuyến khích, trị giá 3.000.000 đồng/giải.

Cuộc thi nhằm tạo sân chơi lành mạnh sau những ngày làm việc vất vả cho CB, CC, VC và người lao động trong các cơ quan, ban ngành tỉnh. Ban tổ chức cuộc thi mong muốn các cơ quan, đơn vị quan tâm vận động CB, CC, VC và người lao động cùng tham gia góp phần cho cuộc thi thành công tốt đẹp. Các văn bản cũng như thể lệ của cuộc thi, bộ câu hỏi trắc nghiệm, 10 chủ đề thuyết trình được Ban tổ chức đăng tải trên Website của Sở Nội vụ tại địa chỉ: http://www.snv.bentre.gov.vn

Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN