Thị trấn Bình Đại chuyển hóa địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự

01/08/2022 - 05:38

BDK - Là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện Bình Đại, thị trấn Bình Đại có trên 3,2 ngàn hộ dân với hơn 12 ngàn nhân khẩu sinh sống ở 3 khu phố, 3 ấp. Đây là địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Thời gian qua, Công tác đảm bảo tình hình ANTT luôn được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm.

Thị trấn Bình Đại đạt chuẩn văn minh đô thị. Ảnh: H. Đức

Thị trấn Bình Đại đạt chuẩn văn minh đô thị. Ảnh: H. Đức

Trung tá Phạm Công Minh - Trưởng Công an thị trấn Bình Đại cho biết: “Liên tục trong những năm trước đây (từ năm 2017 - 2019), thị trấn được xác định là địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT và đã ảnh hưởng nhiều đến quá trình xây dựng đô thị văn minh. Đầu năm 2020, sau khi được củng cố, bố trí lực lượng công an chính quy, Công an thị trấn đã tham mưu UBND thị trấn xây dựng kế hoạch chuyên đề chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ANTT”.

Công an thị trấn phối hợp củng cố 104/104 tổ nhân dân tự quản, 6/6 hội đồng bảo vệ ANTT trên địa bàn; phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Công tác nắm tình hình ANTT, rà soát các “điểm đen” có dấu hiệu vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, đối tượng có nguy cơ vi phạm được Ban Chỉ huy Công an thị trấn lên kế hoạch đấu tranh cụ thể. Công an cũng phối hợp với lực lượng quân sự, dân phòng tổ chức tuần tra theo kế hoạch, tuần tra đột xuất và mở nhiều đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo tình hình ANTT.

Đến giữa năm 2021, hoạt động của 6/6 hội đồng bảo vệ ANTT của thị trấn đều đạt mạnh và có 80/104 tổ nhân dân tự quản mạnh (24 tổ khá) đã góp phần đưa phong trào TDBVANTQ tại thị trấn ngày càng vững mạnh. Qua phát động phong trào, từ năm 2021 đến nay, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho Công an thị trấn 35 tin, trong đó có 25 tin giá trị. Công an đã làm rõ 14 vụ án hình sự, khởi tố 20 bị can. Trong đó, nổi bật là vụ lưu hành tiền giả tại Khu phố 3 (3 bị can), vụ tàng trữ trái phép chất ma túy tại Khu phố 2 (3 bị can). Qua đó, đã góp phần đảm bảo tình hình ANTT tại địa phương.

Chuyển hóa địa bàn

Tình hình ANTT tại thị trấn có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ phạm pháp hình sự liên tục được kéo giảm qua các năm. Cụ thể, năm 2020 xảy ra 12/15 vụ (giảm 3 vụ, giảm 20% so với năm 2019),  năm 2021 xảy ra 10/12 vụ (giảm 2 vụ, giảm 16,7% so với năm 2020). Địa bàn thị trấn không xảy ra án rất nghiêm trọng và án đặc biệt nghiêm trọng. Trật tự xã hội được kiểm soát, kịp thời giải quyết những vụ mâu thuẫn trong nhân dân, không để hình thành điểm nóng phức tạp về ANTT trên địa bàn. Tệ nạn xã hội được giải quyết, các tụ điểm cờ bạc phức tạp, tồn tại lâu năm được triệt xóa (trong đó có 2 điểm tệ nạn phức tạp tồn tại nhiều năm trước đây để lại). Qua đó, đã củng cố và tạo niềm tin yêu của quần chúng vào lực lượng Công an nhân dân.

Trong 2 năm (2020 - 2021), tình hình dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp. Với vai trò là lực lượng tuyến đầu chống dịch, Công an thị trấn đã chủ động tham mưu Đảng ủy, UBND thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch có hiệu quả. Kiên quyết xử lý 110 trường hợp không chấp hành quy định về phòng chống dịch, góp phần để người dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật và kiểm soát được dịch bệnh trên địa bàn.

Đến giữa năm 2021, thị trấn Bình Đại được cấp trên công nhận đã chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Liên tục 2 năm (2020 - 2021), thị trấn Bình Đại đạt chuẩn an toàn về ANTT.

Gần đây, trong tháng 5-2022, tiếp nhận nguồn tin của quần chúng cung cấp, Công an thị trấn đã kịp thời ngăn chặn và làm rõ 3 vụ thanh thiếu niên tụ tập (có hung khí) gây mất trật tự công cộng xảy ra trên địa bàn. Trong tháng 6-2022, Công an thị trấn Bình Đại phối hợp với Cảnh sát hình sự Công an huyện Bình Đại bắt đối tượng có lệnh truy nã Lưu Đình Tuấn (21 tuổi) cư trú tại thôn Xuân Thới 2, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk (là đối tượng có lệnh truy nã, can tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản).

Với nhiều thành tích đóng góp, Công an thị trấn Bình Đại đã vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh, Công an huyện Bình Đại và các ngành, các cấp.

“Hoạt động tích cực và hiệu quả của lực lượng Công an thị trấn đã làm chuyển hóa nhanh địa bàn phức tạp, giữ vững tình hình ANTT địa phương. Trong 2 năm liền 2020 - 2021, thị trấn được công nhận đạt chuẩn về ANTT. Qua đó, đã góp phần để thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị và được công nhận vào đầu năm 2022”.

(Phó bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Bình Đại Nguyễn Thiện Nhân)

Huỳnh Đức

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN