Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

25/09/2021 - 13:55

BDK.VN - Sáng 25-9-2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố, 705 quận, huyện, thị xã và trên 10 ngàn xã, phường, thị trấn trong toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ dự tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ dự tham dự tại điểm cầu tỉnh.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ - Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến - Phó trưởng BCĐ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ. 

Cuộc họp nhằm đánh giá tình hình, diễn biến dịch bệnh trong 2 tuần vừa qua, kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cũng như bài học kinh nghiệm về lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát. Từ đó, BCĐ Quốc gia xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp cho thời gian tới, nhất là cho tuần tới.

Tại cuộc họp, Thường trực BCĐ quốc gia triển khai dự thảo kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, có các chỉ tiêu, quy định, quy trình để đánh giá, thực hiện. Đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày một số giải pháp kỹ thuật, công nghệ phục vụ phòng, chống dịch.

Theo thông tin của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cả nước cố gắng từ nay đến 30-9-2021 sẽ từng bước nới lỏng giãn cách xã hội có kiểm soát để khôi phục phát triển kinh tế - xã hội. Ngày 24-9-2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí với đề xuất của Chính phủ về việc ban hành chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Tại cuộc họp, đại biểu tại điểm cầu chính Hà Nội đánh giá mức độ tình hình, ảnh hưởng dịch bệnh liên quan ngành phụ trách. Các tỉnh: Kiên Giang, Hà Nam, Đà Nẵng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương,… chia sẻ kinh nghiệm khoanh vùng, xử lý các ca mắc mới. Các đại biểu tập trung thảo luận những nội dung về kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo kết luận cuộc họp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo kết luận cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương ghi nhận sự nỗ lực, phấn đấu hết mình của BCĐ tỉnh, thành phố cùng với sự vào cuộc của cộng đồng doanh nghiệp và người dân; lực lượng tuyến đầu, tổ covid cộng đồng, tổ chức cá nhân tình nguyện,… đã góp phần kiểm soát dịch bệnh và đang có chiều hướng giảm dần từng ngày, từng tuần. Đặc biệt sự vào cuộc nhanh chóng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tập trung lãnh, chỉ đạo và theo sát đề xuất của Chính phủ để có quyết sách kịp thời.

“Càng khó khăn phức tạp thì tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, tinh thần hy sinh vì cộng đồng vì sự phát triển của đất nước vì sức khỏe người dân đã thể hiện rất rõ. Đây là sản phẩm vô giá của dân tộc của đất nước ta.”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Để triển khai các nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị: Các bộ ngành trung ương, địa phương đến cơ sở bám sát các văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch được cập nhật, triển khai xuyên suốt thời gian qua. Đồng thời linh hoạt, thích ứng, an toàn với dịch bệnh để bảo vệ phát triển kinh tế - xã hội.

Trong đó, giao Bộ Y tế tiếp thu các ý kiến của đại biểu và tham vấn các ý kiến chuyên gian sớm hoàn chỉnh kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để tiến hành áp dụng tại các địa phương. Đồng thời ban hành hướng dẫn xét nghiệm và tinh thần tăng sự tự chủ, tự lực của các đơn vị, địa phương. Bộ Giao thông Vận tải tăng cường kiểm soát lưu thông hàng hóa.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam tham dự điểm cầu tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam tham dự điểm cầu tỉnh.

Các địa phương tiếp tục thực hiện phân cấp thực hiện. Khi có ca nhiễm khoanh vùng dập dịch phạm vi nhỏ nhất có thể; tránh chủ quan, lơ là mất cảnh giác với diễn biến của dịch bệnh; tiếp tục thực hiện có hiệu quả an sinh xã hội, các phương án phòng dịch và kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự. Tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục ý thức người dân nâng cao ý thức phòng dịch hiệu quả tốt hơn chống dịch. Đối với các địa phương đã kiểm soát dịch bệnh cần xây dựng kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nguyên tắc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch thì y tế vẫn là trụ cột; kinh tế là cơ sở là nền tảng; dữ liệu khoa học, công nghệ là then chốt; ổn định chính trị, xã hội là trọng yếu và thường xuyên; vắc-xin, thuốc chữa bệnh và ý thức của người dân là điều kiện tiên quyết; an toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN