Thổ Nhĩ Kỳ chính thức chấp thuận Phần Lan gia nhập NATO

02/04/2023 - 13:47

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1-4 đưa tin Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã xác nhận quyết định của quốc hội nước này phê chuẩn Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã xác nhận quyết định của quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn Phần Lan gia nhập NATO. Ảnh: Anadolu Agency

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã xác nhận quyết định của quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn Phần Lan gia nhập NATO. Ảnh: Anadolu Agency

Công báo Resmi Gazete đã đăng quyết định cuối cùng của Tổng thống Erdogan về việc này. Theo đó, sắc lệnh của Tổng thống nêu rõ Thổ Nhĩ Kỳ quyết định phê chuẩn nghị định thư ngày 5-7-2022 về việc Phần Lan gia nhập NATO. Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 30-3 đã ủng hộ Phần Lan gia nhập liên minh. Xác nhận của Tổng thống Erdogan là bước cuối cùng trong quá trình Ankara phê chuẩn Phần Lan gia nhập NATO.

Như vậy, tất cả các nước thành viên NATO đã hoàn tất phê chuẩn Phần Lan gia nhập khối này. Ngày 27-3, Quốc hội Hungary đã phê chuẩn việc này sau nhiều tháng trì hoãn.

Ngoại trưởng các nước thành viên NATO sẽ nhóm họp tại trụ sở ở Brussels (Bỉ) vào tuần tới để hoàn tất tiến trình kết nạp Phần Lan.

Thổ Nhĩ Kỳ chưa có kế hoạch phê chuẩn đơn gia nhập NATO của Thụy Điển - được đề nghị cùng lúc với Phần Lan vào tháng 5-2022. Quyết định về việc này sẽ không được đưa ra trước cuộc bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ, dự kiến diễn ra vào giữa tháng 5 năm nay. 

Phần Lan và Thuỵ Điển đã chấm dứt chính sách không liên kết quân sự kéo dài nhiều thập kỷ và quyết định nộp đơn xin gia nhập NATO năm ngoái. Đơn xin gia nhập của 2 quốc gia Bắc Âu này đã được chấp thuận tại Hội nghị thượng đỉnh NATO hồi tháng 6-2022. Để chính thức trở thành thành viên của NATO, đơn xin gia nhập phải được toàn bộ 30 nước thành viên liên minh phê chuẩn. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary chưa ủng hộ Thụy Điển gia nhập liên minh.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN