Thổ Nhĩ Kỳ đăng cai hội nghị về an ninh Iraq

03/11/2007 - 15:40
Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice gặp gỡ các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara.

Vòng hội đàm quốc tế lần thứ 2 về thúc đẩy an ninh và ổn định ở Iraq sẽ được tổ chức ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay (3/11).

Bộ trưởng ngoại giao 6 nước láng giềng của Iraq đang hội tụ cùng với các quan chức ngoại giao cấp cao đến từ Liên Hợp Quốc, G8, các tổ chức Hồi giáo và Ảrập quốc tế. Cuộc gặp nhiều khả năng sẽ bị phủ bóng bởi những căng thẳng biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.

Vòng hội đàm lần 1 được tổ chức ở Ai Cập hồi tháng 5 không đạt được kết quả cụ thể nào bất chấp các dự định tích cực. Tuy nhiên, các đại biểu đã đạt được một thoả thuận trên nguyên tắc về việc xoá khoảng 30 tỷ USD tiền nợ cho Iraq. 

Trước khi lên đường tới Istanbul, Thủ tướng Iraq Nouri Maliki cho biết, lần này Baghdad hy vọng sẽ có những bước tiến thiết thực, chứ không phải những lời lẽ mập mờ. 

Cũng như ở cuộc gặp trước, hội nghị hôm nay sẽ tập trung vào việc đưa các nước láng giềng và các cường quốc khác liên quan tới Iraq vào việc hợp tác bình ổn đất nước này.
 
Theo phóng viên của BBC, bất cứ một sự tương tác tích cực nào sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho Iraq mà cả cho Lebanon, nước đang bế tắc trong cuộc khủng hoảng bầu cử Tổng thống. 

Tham gia hội nghị bao gồm đại diện của các nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, Liên đoàn Ảrập và Tổ chức Hội nghị Hồi giáo. 

An ninh ở Istanbul được tăng cường cao độ giữa thời điểm đang có biểu tình phản đối
sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice. Người biểu tình giương một tấm áp phích lớn vẽ hình bà diện trang phục của quân ly khai PKK với dòng chữ "Khủng bố Rice hãy về nước". 

Bàn về vấn đề biên giới

Theo đánh giá của phóng viên BBC, người Iraq không muốn chứng kiến hội nghị sẽ bị làm trệch hướng bởi sự căng thẳng ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Iraq. Ankara đang thúc ép Washington hành động nhiều hơn nữa nhằm ngăn chặn các hoạt động của PKK từ Iraq vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Ngoại giao Ali Babacan đã hội đàm với bà Rice tối hôm qua. "Đây là nơi mà ngôn từ sẽ kết thúc và hành động cần được bắt đầu", ông Babacan nói sau đó.

Ông Babacan và bà Rice dự định sẽ có thêm các cuộc hội đàm trong hôm nay bên lề hội nghị an ninh Iraq, với sự tham dự của cả Bộ trưởng Ngoại giao Iraq Hoshyar Zebari. 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN