Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ hồi hương các tù nhân thuộc tổ chức IS

03/11/2019 - 08:16

Ngày 2-11-2019, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu tuyên bố Ankara sẽ hồi hương các tay súng của tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Syria, đồng thời chỉ trích việc châu Âu không hành động trong vấn đề này.

Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu. Nguồn: turkishminute
Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu. Nguồn: turkishminute

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Soylu cho rằng việc châu Âu để mặc Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết các vấn đề liên quan tới tù nhân IS tại Syria là không thể chấp nhận. Do đó, Thổ Nhĩ Kỳ quyết định sẽ hồi hương các đối tượng này.

Ngày 9-10-2019 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động chiến dịch tấn công nhằm vào lực lượng người Kurd ở Syria, mở ra một giai đoạn mới trong cuộc chiến kéo dài hơn 8 năm tại quốc gia Trung Đông này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định chiến dịch này chỉ nhằm vào các tay súng người Kurd và tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Bắc Syria, để đảm bảo an ninh biên giới và "đem lại hòa bình cho khu vực."

Tuy nhiên, chiến dịch làm dấy lên lo ngại về những nguy cơ mới trong cuộc khủng hoảng nhân đạo, cũng như ảnh hưởng tới các nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố. Sau khi mở chiến dịch quân sự, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt được một số tay súng IS tại đây.

Đến ngày 22-10-2019, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí một thỏa thuận đảm bảo lực lượng vũ trang người Kurd ở Syria sẽ rút khỏi khu vực cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30km, đồng thời hai nước sẽ tiến hành các cuộc tuần tra chung tại "vùng an toàn" mà Ankara muốn thiết lập ở khu vực miền Bắc Syria.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN