Thổ Nhĩ Kỳ và Israel khôi phục quan hệ ngoại giao

06/10/2022 - 19:58

Thổ Nhĩ Kỳ đã bổ nhiệm ông Sakir Ozkan Torunlar làm Đại sứ tại Israel sau khi chính quyền Israel có động thái tương tự nhằm khôi phục hoàn toàn quan hệ ngoại giao.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu đã thông báo quyết định của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ về việc bổ nhiệm một số đại sứ tại nước ngoài, trong đó có ông Torunlar. Ông Torunlar là nhà ngoại giao với hàng chục năm kinh nghiệm. Ông từng làm Tổng lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ tại Jerusalem từ năm 2010 đến 2013. 

Ngày 19-9-2022 vừa qua, Bộ Ngoại giao Israel đã bổ nhiệm ông Irit Lillian làm Đại sứ của nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ. Việc bổ nhiệm diễn ra trước cuộc gặp của Thủ tướng Israel Yair Lapid và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc diễn ra tại New York (Mỹ).

Hai nước lâm vào khủng hoảng ngoại giao kể từ năm 2011 sau khi Israel bắn chìm con tàu cứu trợ của Ankara khi đó đang trên đường tới Dải Gaza, khiến 9 người Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Sau vụ việc, Ankara đã trục xuất Đại sứ Israel. Năm 2021, Tổng thống Israel Isaac Herzog đã khởi động nỗ lực hàn gắn quan hệ với Ankara. Tháng 3-2022, ông Herzog đã có chuyến thăm cấp nhà nước tới Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tới thăm Israel.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN