Thỏa thuận với chủ sở hữu đất để được lối đi

02/05/2021 - 18:08

BDK - Ông Trần Văn Vũ và ông Phạm Văn Vinh cùng ngụ ấp Phước Hảo, xã Bình Khánh (Mỏ Cày Nam) khiếu nại, cho rằng lối đi chung (ngang khoảng 2m, dài 80m) đã bị ông Nguyễn Văn Nhã rào ngang nên không thể đi lại được. Người khiếu nại cho rằng UBND xã Bình Khánh đã không giải quyết vụ việc.

Hàng rào do ông Nhã kéo chắn ngang lối đi. Ảnh: PV

Hàng rào do ông Nhã kéo chắn ngang lối đi. Ảnh: PV

Ông Nguyễn Văn Nhã và ông Trần Văn Vũ có quan hệ bà con, đất của họ liền kề nhau thuộc Tổ 7, ấp Phước Hảo. Hai hộ này xảy ra tranh chấp ranh đất từ cuối năm 2015. Sau khi chính quyền địa phương hòa giải, hai bên tạm “yên ắng” được một thời gian khá lâu.

Tháng 3-2021, mâu thuẫn giữa ông Nhã và ông Vũ xảy ra gay gắt hơn. Ông Nhã đã rào lối đi qua phần đất của mình để ra lộ ĐA 01, ấp Phước Hảo. Lối đi này có 5 gia đình cùng sử dụng gồm các hộ: ông Nhã, ông Vũ, ông Minh (cùng ấp Phước Hảo) và hộ bà Đinh Thị Tiến, ông Nguyễn Văn Sài (ấp Phước Lý). Sau khi ông Nhã rào đường, 4 hộ dân (ông Vũ, ông Minh, bà Tiến, ông Sài) đi theo đường bê-tông khác để ra lộ ĐC 01, ấp Phước Hảo. Sau đó, các hộ này đã khiếu nại.

Ngày 30-3-2021, đại diện chính quyền ấp Phước Hảo đã tổ chức vận động ông Nhã tháo dỡ hàng rào (có Công an xã Bình Khánh tham dự). Theo đó, ông Nhã đã đồng ý để ban vận động ấp tháo dỡ hàng rào mở lối đi; đồng thời, ông cũng yêu cầu phía gia đình ông Vũ và bà Ngoa (vợ ông Vinh) không được xúc phạm, nhục mạ gia đình ông. Vài ngày sau khi lối đi được mở, gia đình ông Vũ và bà Ngoa đã có những lời lẽ không hay đối với ông Nhã và ông đã rào đường đi.

Ngày 14-4-2021, UBND xã Bình Khánh nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp lối đi của ông Vũ cùng 3 hộ dân (ông Vinh, ông Sài, bà Tiến). Ngày 16-4-2021, UBND xã đã mời các bên tới để giải quyết, nhưng bên khiếu nại chỉ có bà Ngoa (vợ ông Vinh) tới. Cán bộ thụ lý giải quyết đã giải thích, yêu cầu bên khiếu nại (tập thể) phải có giấy ủy quyền cho đại diện (bà Ngoa); nếu không thì người khiếu nại phải tự mình đứng tên đơn, có nội dung yêu cầu cụ thể để xã có căn cứ giải quyết. Sau đó, các hộ khiếu nại đã không theo hướng dẫn mà khiếu nại vượt cấp, gửi nhiều cơ quan khác nhau trong và ngoài tỉnh.

Theo xác nhận của các thành viên là cán bộ ấp Phước Hảo: Ông Vũ và ông Vinh chơi thân với nhau. Giữa ông Nhã và ông Vũ, ông Vinh có mâu thuẫn.  Ông Nhã rào đường cố tình không cho hộ ông Vũ và hộ ông Vinh đi trên đất của ông. Các đoàn thể của ấp đã nhiều lần vận động ông Nhã mở đường. Thế nhưng, sau khi ông Nhã mở đường thì hộ ông Vũ và ông Vinh lại chửi bới ông Nhã. Ông Nhã lại rào đường tiếp. Đến nay, gia đình ông Vũ và ông Vinh vẫn còn có những lời lẽ không hay đối với gia đình ông Nhã nên ông đã cương quyết rào đường đi. Trước đây, việc các hộ dân đóng góp tiền để bơm cát làm lộ thì chỉ bơm cát trên phần đất của ông Vũ (tới chỗ giáp ranh với đất của ông Nhã).

Theo quy định của pháp luật dân sự, ông Vũ và các hộ dân muốn đi trên phần đất của ông Nhã thì phải thỏa thuận với chủ sở hữu đất để có được lối đi. “Xã đã nhiều lần vận động ông Nhã mở hàng rào cho đường đi thông thoáng và ông đã đồng ý nhưng không được bao lâu thì xảy ra cự cãi. UBND xã mong ngành chức năng sớm thụ lý giải quyết dứt điểm tranh chấp giữa ông Nhã và ông Vũ”, Phó chủ tịch UBND xã Bình Khánh Đoàn Văn Điền chia sẻ.

PV.BĐ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN