Thoát nghèo nhờ trồng xoài Đài Loan

31/07/2019 - 08:34

BDK - Hai vợ chồng từ Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) về quê ngoại sinh sống với vỏn vẹn 1,3 công đất. Năm 2016, hộ anh Võ Thái Nhựt (sinh năm 1980, ấp Phú Ninh, xã Phú Đức, huyện Châu Thành) được xã xét thuộc diện hộ nghèo. Nhờ có ý chí vươn lên, cần cù trong lao động, anh Nhựt đã dần thoát khỏi diện hộ nghèo bằng mô hình trồng xoài Đài Loan.

Chị Hiếu - vợ anh Nhựt đang bao trái xoài chuẩn bị vụ thu hoạch thứ hai trong năm 2019.

Chị Hiếu - vợ anh Nhựt đang bao trái xoài chuẩn bị vụ thu hoạch thứ hai trong năm 2019.

35 hộ thoát nghèo

Thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia về công tác giảm nghèo và tham gia Đề án phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 (Đề án sinh kế), huyện Châu Thành có hai xã Phú Đức và Hữu Định làm điểm triển khai thực hiện. Anh Lê Minh Phước - Phó trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành cho rằng, trên địa bàn huyện có 1.059 hộ nghèo, hộ cận nghèo đăng ký tham gia Đề án sinh kế. Tính đến nay, nhiều hộ đã vươn lên thoát hộ nghèo, hộ cận nghèo; hiện huyện chỉ còn 425 hộ nghèo. Riêng năm 2019 có 250 hộ nghèo, cận nghèo đăng ký tham gia Đề án sinh kế.

Do đặc thù của địa phương, các hộ nghèo, cận nghèo đều rơi vào hoàn cảnh thiếu đất canh tác, thiếu vốn, thiếu lao động, khoa học kỹ thuật trong sản xuất… Do đó, việc đa dạng các hình thức để giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo làm sinh kế luôn được các địa phương quan tâm cho phù hợp với thực tế.

Chị Bùi Thị Ngọc Em - Cán bộ Trẻ em và giảm nghèo xã Phú Đức cho biết: Xã hiện còn 97 hộ nghèo (chiếm 4,44%), 83 hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 3,8%). Tham gia Đề án sinh kế, qua công tác sàng lọc, địa phương đã lập danh sách các hộ nghèo, hộ cận nghèo có đủ điều kiện và đưa vào Đề án sinh kế 45 hộ (gồm 24 hộ nghèo và 21 hộ cận nghèo). Đến nay, trong Đề án chỉ còn lại 10 hộ nghèo, hộ cận nghèo; dự kiến đến hết năm nay, có nhiều hộ sẽ thoát nghèo.

Trồng xoài Đài Loan hiệu quả

Men theo con đường bê-tông nhỏ về ấp Phú Ninh, xã Phú Đức, chúng tôi đến tham quan vười xoài Đài Loan gần 5 công đất của hộ anh Võ Thái Nhựt, Tổ nhân dân tự quản số 3, ấp Phú Ninh. Vườn xoài phủ một màu xanh ngát ngút ngàn và trĩu quả. Chị Huỳnh Thị Hiếu - vợ anh Nhựt cho biết: Xoài đang vào vụ nghịch, hiện thương lái đến tận vườn thu mua giá 60 ngàn đồng/kg, nhưng không có đủ bán. Thu hoạch lứa này xong thì khoảng 3 - 5 tháng nữa mới có thu hoạch tiếp.

Xoài Đài Loan hiện đang rất được thị trường ưu chuộng, giá vào mùa thuận thấp nhất cũng 20 ngàn đồng/kg. Với 5 công đất vườn xoài hơn 4 năm tuổi của hai vợ chồng anh Nhựt mỗi vụ thu hoạch được từ 6 - 7 tấn trái.

Năm 2016, hộ anh Nhựt được xã xét và đưa vào Đề án sinh kế. Từ 1,3 công đất ban đầu, anh Nhựt được hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 50 triệu đồng, anh thuê mướn thêm 2,7 công đất của người cậu và tiếp tục trồng xoài Đài Loan. Với tính cần cù, chịu khó và có kinh nghiệm về cây xoài khi còn sống ở quê nhà (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), 3 năm sau đó, vườn xoài của anh cho thu nhập khá ổn định, anh tiếp tục thuê thêm 1 công đất gần vườn để tiếp tục trồng xoài.

Chị Hiếu cho biết: “Thương lái từ Cao Lãnh qua bao tiêu sản phẩm đối với trái từ 1,2kg trở lên (loại xuất khẩu), vườn có bao nhiêu đều thu mua hết. Xoài Đài Loan trồng rất dễ, chỉ sau 18 tháng là cho trái. Cái khó là việc xử lý ra hoa và phải tốn nhiều công bao trái”.

Trong năm, anh Nhựt xử lý cho ra hoa và cho trái ở 3 vụ xoài chính. Nhờ thu nhập ổn định từ vườn xoài của mình, anh chị đã dần trả gần hết nợ ngân hàng và thoát khỏi hộ nghèo, lên hộ cận nghèo. Trong năm 2016, anh chị đã cất được căn nhà và lo cho đứa con gái vào đại học, hiện cháu là sinh viên năm thứ hai Trường Đại học mở TP. Hồ Chí Minh.

Hôm chúng tôi đến thăm vườn xoài của anh chị, con đường bê-tông dẫn vào nhà cũng vừa mới được làm xong, “Trong vụ xoài tới sẽ ráng trả hết nợ ngân hàng và tiếp tục gia hạn thuê đất với người cậu lên thời gian là 5 năm (với 300 triệu đồng). Chắc chắn, hết năm nay, gia đình tôi xin được thoát khỏi diện hộ nghèo” - chị Hiếu cho biết thêm.

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN