Thông điệp liên bang năm 2019 của Tổng thống Nga Putin

20/02/2019 - 21:49

Chiều 20-2-2019 (giờ Hà Nội), Tổng thống Nga Putin đã đọc Thông điệp Liên bang thường niên trước Hội đồng Liên bang Nga.

Tổng thống Nga Putin đọc Thông điệp Liên bang 2019.

Tổng thống Nga Putin đọc Thông điệp Liên bang 2019.

Đây là Thông điệp liên bang đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ tư của Tổng thống Nga Putin và là Thông điệp liên bang thứ 15 của ông trong những năm giữ cương vị lãnh đạo cao nhất của nước Nga. Trong 90 phút trình bày bản Thông điệp liên bang 2019, Tổng thống Putin đã tập trung đề cập đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, kế hoạch cải cách, tình hình chính trị, năng lực quốc phòng và chính sách đối ngoại của Nga.

Điểm nổi bật trong Thông điệp Liên bang năm nay của Tổng thống Putin là về chính sách đối ngoại. Tổng thống Putin nhấn mạnh, mọi người nên ý thức được rằng hòa bình chỉ có ở quốc gia có chủ quyền và không có bất kỳ yếu tố nào khác. Chính sách ngoại giao Nga rất linh hoạt và rõ ràng đó là tôn trọng niềm tin, xóa nhòa biên giới giữa con người và xây dựng một thế giới hòa bình hơn.

Quyết định của Mỹ đơn phương rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) là một trong những diễn biến đáng quan tâm nhất hiện nay. Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng không như Mỹ, Nga không phát triển các công nghệ mà đã bị cấm trong Hiệp ước INF. Tổng thống Putin cáo buộc Mỹ đã vi phạm các điều khoản của INF bằng cách này hay cách khác, chẳng hạn như triển khai bệ phóng tương thích với tên lửa Tomahawk tại Đông Âu và sử dụng các loại tên lửa tầm trung làm mục tiêu trong các cuộc thử nghiệm chống tên lửa.

Nga sẽ không phải là quốc gia đầu tiên triển khai tên lửa tầm trung tại châu Âu, ông Putin khẳng định. Nhưng nếu Mỹ triển khai tên lửa gần Nga, Moscow sẽ ngay lập tức tiến hành các biện pháp đáp trả thích đáng.

Nói về sức mạnh quân sự, Tổng thống Putin cũng đưa ra đánh giá tổng quan về quá trình phát triển vũ khí của Nga, mà lần đầu tiên ông công bố vào tháng 3-2018. Điều này bao gồm triển khai tàu ngầm trang bị ngư lôi hạt nhân tầm xa Poseidon. Nga đã đẩy nhanh tốc độ phát triển các loại vũ khí, bao gồm tên lửa chống hạm Tsirkon và một vài loại tàu chiến.

Mặc dù phải chịu nhiều lời cáo buộc từ các quốc gia khác, Nga luôn khẳng định rằng nước này không phải là mối đe dọa với thế giới. Những hành động của Quân đội Nga nhằm đáp trả những gì mà Mỹ và các đồng minh đã làm, đồng thời bảo vệ trạng thái hiện tại.

"Tất cả những hành động quân sự Nga đều nhằm mục đích  đảm bảo an ninh, loại bỏ khả năng các quốc gia khác sẽ sử dụng vũ lực đối với Nga. Những gì Nga muốn là hòa bình", Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Ông khẳng định chỉ người dân Nga mới cảm nhận được sâu thẳm trong tim rằng tương lai đất nước phụ thuộc vào hành động của họ và những thành công mà họ đã nỗ lực để có được sẽ giúp nước Nga trở nên lớn mạnh hơn. Nhiệm vụ của chính phủ là giúp họ đạt được mục tiêu bằng các nguồn lực cần thiết.

P. Nghi (th)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN