Thông tin lợi ích và thiệt hại của việc đầu tư xây dựng các công trình điện gió

21/07/2022 - 20:31

BDK - Cử tri Lê Tiến Triển, ấp An Bình, xã An Qui, huyện Thạnh Phú đề nghị Sở Công Thương thông tin cho cử tri biết lợi ích và thiệt hại của việc đầu tư xây dựng các công trình điện gió trên địa bàn huyện để người dân nắm rõ và an tâm phát triển sản xuất.

- UBND tỉnh trả lời: Về vấn đề trên, UBND tỉnh thông tin một số nội dung để cử tri được rõ: Các công trình điện gió là sử dụng sức gió tạo ra nguồn năng lượng sạch, là một trong những nguồn tiết kiệm chi phí nhất để sản xuất điện (so với thủy điện). Nguồn điện tại Việt Nam phụ thuộc khá nhiều vào thủy điện và nhiệt điện. Tuy nhiên, việc phát triển thủy điện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và hệ sinh thái tự nhiên, nhiệt điện ảnh hưởng đến phát thải khí CO2 làm ô nhiễm môi trường. Nước ta hiện nay có điều kiện rất thuận lợi để phát triển điện gió, trong đó có tỉnh Bến Tre. Năng lượng gió không chỉ giúp ngành điện giảm sự phụ thuộc vào thủy điện mà còn cung cấp cho nhu cầu sử dụng điện của Việt Nam trong ngắn hạn.

Việc phát triển các dự án điện gió sẽ mang lại các lợi ích như: góp phần giảm tải lưới điện quốc gia, giảm sự phụ thuộc vào nhiệt điện than hoặc các nhà máy nhiệt điện sử dụng dầu diesel (nguồn nguyên liệu hóa thạch ngày càng khan hiếm), hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường, giúp giảm thiểu phát thải khí nhà kính, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân và khai thác hiệu quả tiềm năng có sẵn.

Ngoài việc cung cấp điện cho điện lưới quốc gia, tạo được nguồn điện tại chỗ, ổn định cấp điện phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, từ đó giúp giảm nhẹ tác hại của biến đổi khí hậu mà Bến Tre được xác định là một trong những tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu trong thời gian tới. Việc triển khai các dự án điện gió còn tạo thêm việc làm cho người lao động tại địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp, tăng thu ngân sách, góp phần phát triển kinh tế cho tỉnh và trong thời gian tới các dự án điện gió sẽ đồng hành với phát triển du lịch biển…

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo ngành công thương, UBND huyện Thạnh Phú tiếp tục thông tin, tuyên truyền cụ thể hơn về các công trình điện gió trên địa bàn huyện để người dân nắm rõ thông tin, cùng đồng thuận với địa phương trong quá trình thực hiện cũng như an tâm phát triển sản xuất tại địa bàn.

BBT

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN