Thường trực UBND tỉnh làm việc trực tuyến với Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và doanh nghiệp Bỉ

23/11/2022 - 21:21

BDK.VN - Chiều 23-11-2022, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Nguyễn Trúc Sơn chủ trì buổi làm việc trực tuyến với Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và doanh nghiệp (DN) Bỉ. Cùng tham dự tại điểm cầu tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành và một số DN ngành dừa trên địa bàn tỉnh.

Tại điểm cầu Bỉ (ảnh chụp từ màn hình trực tuyến)

Tại điểm cầu Bỉ (ảnh chụp từ màn hình trực tuyến)

Tại điểm cầu Vương quốc Bỉ, ngài Nguyễn Văn Thảo - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và EU chủ trì.

Cuộc làm việc nhằm tiếp xúc, trao đổi các lĩnh vực mà Bến Tre và DN Bỉ quan tâm, tận dụng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA) phục vụ công tác xúc tiến đầu tư, thương mại trực tiếp của lãnh đạo tỉnh trong thời gian tới tại Bỉ và châu Âu.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn chủ trì buổi làm việc.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn chủ trì buổi làm việc.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn đã giới thiệu các thông tin tổng quan về tiềm năng, lợi thế về ngành dừa của tỉnh Bến Tre. Tỉnh hiện có khoảng 51 cơ sở sản xuất than thiêu kết, với gần 500 lò đốt, khả năng cung ứng khoảng 3.000 - 4.000 tấn/năm. Riêng than hoạt tính, khả năng cung ứng của tỉnh khoảng 10.000 - 13.000 tấn/năm.

Trong thời gian tới, tỉnh kêu gọi đầu tư vào mặt hàng này nhằm chế biến sâu các phụ phẩm từ trái dừa (gáo dừa), qua đó nâng cao giá trị trái dừa, giá bán tăng, tăng thu nhập cho người dân, đặc biệt trong tình hình giá bán trái dừa của người nông dân đang ở mức thấp trong nhiều tháng qua.

Phía DN Bỉ cũng giới thiệu về thành công của họ trong sản xuất than hoạt tính. Từ năm 1960 đến nay có gần 50 nhà máy sản xuất than hoạt tính được đầu tư ở nhiều nước trên thế giới. Việc sản xuất than hoạt tính từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau, trong đó có gáo dừa. Vì thế, đại diện phía DN Bỉ đã hứa hẹn sẽ hợp tác trong việc sản xuất than hoạt tính từ nguyên liệu gáo dừa của Việt Nam.

Sau thảo luận, hai bên đã thống nhất đi đến chuẩn bị bản thỏa thuận hợp tác về đầu tư chế biến các sản phẩm từ dừa, nhất là than hoạt tính từ gáo dừa và các sản phẩm nông nghiệp có lợi thế xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN