Thủ tướng Anh dự định đề xuất Liên minh châu Âu trì hoãn Brexit

04/10/2019 - 21:48

Trong hồ sơ đệ trình một tòa án ở Scotland, Chính phủ Anh cho biết Thủ tướng Johnson đã chấp thuận việc gửi một bức thư tới EU đề nghị hoãn Brexit.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thủ tướng Anh Boris Johnson có kế hoạch gửi thư tới Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu trì hoãn Brexit - Anh rời khỏi "mái nhà chung châu Âu," nếu Quốc hội Anh không nhất trí được một thỏa thuận "ly hôn" trước ngày 19/10.

Hãng tin BBC ngày 4-10-2019 đưa tin, trong hồ sơ đệ trình một tòa án ở Scotland, Chính phủ Anh cho biết Thủ tướng Johnson đã chấp thuận việc gửi một bức thư tới EU đề nghị hoãn Brexit.

Hồ sơ nêu rõ, trong trường hợp không điều kiện nào đặt ra được đáp ứng, ông Johnson sẽ gửi thư tới EU "muộn nhất là ngày 19-10-2019."

Trước đó cùng ngày, các nghị sỹ có quan điểm phản đối Brexit đã có hành động pháp lý tại các tòa án Scotland yêu cầu Thủ tướng Johnson ủy quyền cho các thẩm phán gửi thư tới EU đề nghị gia hạn Brexit.

Tháng trước, các nghị sỹ đối lập và những thành viên bất đồng ý kiến trong nội bộ đảng Bảo thủ của Thủ tướng Johnson đã thông qua một dự luật yêu cầu nhà lãnh đạo Anh đề xuất EU gia hạn Brexit.

Theo dự luật, ông Johnson phải đề nghị EU gia hạn tư thành viên của Anh tại liên minh thêm ba tháng, tức đến ngày 31-1-2020, nếu Quốc hội không thông qua được một thỏa thuận vào ngày 19-10. Tuy nhiên, ông Johnson khẳng định sẽ đưa Anh rời EU "bằng mọi giá" vào ngày 31-10.

Cùng ngày 4-10, Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cho biết ông sẽ xem xét yêu cầu gia hạn thời hạn Brexit nếu London đề xuất, đồng thời nói thêm rằng gia hạn Brexit sẽ được ưu tiên hơn so với việc Anh "ly hôn" EU.

Chính phủ Anh mới đây đã gửi tới EU kế hoạch "ra đi" mới, trong đó có đề xuất thiết lập vùng quản lý chung cho toàn đảo Ireland, áp dụng với tất cả các loại hàng hóa, đồng thời kèm theo một cam kết tránh thiết lập các điểm kiểm soát biên giới hoặc cơ sở vật chất cứng tại biên giới hai bên trên đảo này.

Bộ trưởng phụ trách điều phối kế hoạch sẵn sàng cho Brexit không thỏa thuận Michael Gove đã lạc quan tuyên bố kế hoạch Brexit mới của Thủ tướng Johnson có khả năng nhận đủ sự ủng hộ để được Quốc hội Anh thông qua, cho rằng EU cần có niềm tin từ việc này.

Quốc hội Anh trước đó đã 3 lần phủ quyết "Thỏa thuận rút lui" của cựu Thủ tướng Anh Theresa May, song một số nghị sỹ thuộc phe ủng hộ Brexit nhiều nhất của đảng Bảo thủ cầm quyền cũng như một số nghị sỹ Công đảng đối lập đã tỏ ý ủng hộ đề xuất mới của ông Johnson.

Các đồng minh Bắc Ireland, đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) cũng đã hoan nghênh kế hoạch gửi tới Brussels. Bộ trưởng Gove bày tỏ tin tưởng rằng "đây là một đa số tương đối vững chắc".

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN