Thủ tướng Canada Justin Trudeau công bố thành viên nội các mới

27/10/2021 - 06:26

Nội các lần này của Thủ tướng Trudeau có 39 người, nhiều hơn 2 người so với nội các cũ, với việc bổ sung thêm 9 gương mặt mới và 3 người rời nội các.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau công bố thành viên nội các. (Nguồn: Reuters)

Thủ tướng Canada Justin Trudeau công bố thành viên nội các. (Nguồn: Reuters)

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, tròn 5 tuần sau cuộc tổng tuyển cử lần thứ 44, Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 26-10 đã công bố các thành viên nội các mới.

Nội các lần này của Thủ tướng Trudeau có 39 người, nhiều hơn 2 người so với nội các cũ, với việc bổ sung thêm 9 gương mặt mới và 3 người rời nội các, đồng thời đảm bảo bình đẳng giới đúng như cam kết của Thủ tướng.

Trước đó, ông Trudeau hôm 28-9 đã tuyên bố rằng bà Chrystia Freeland sẽ tiếp tục giữ chức Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính, trong khi những người còn lại trong nội các cũ phải đợi đến hôm nay để xem liệu họ có tiếp tục đảm nhiệm công việc trong nội các mới nữa hay không. Động thái trên của Thủ tướng Trudeau là sự xác nhận về vị trí đặc biệt mà bà Freeland đang nắm giữ.

Ông Harjit Sajjan đã rời khỏi cương vị Bộ trưởng Quốc phòng để đảm nhận chức vụ mới trong lĩnh vực phát triển quốc tế.

Bà Anita Anand, người phụ trách hoạt động mua vaccine phòng COVID-19 trong đại dịch với tư cách là Bộ trưởng Dịch vụ công và Mua sắm, sẽ đảm nhận chức Bộ trưởng Quốc phòng.

Ngoài ra, ông Steven Guilbeault, một nhà hoạt động môi trường nổi tiếng ở Quebec trước khi tham gia chính trường vào năm 2019, sẽ rời chức Bộ trưởng Di sản để tiếp quản ghế Bộ trưởng Môi trường từ ông Jonathan Wilkinson, người chuyển sang làm Bộ trưởng Tài nguyên thiên nhiên.

Ông Jean-Yves Duclos chuyển từ cương vị người đứng đầu Ủy ban Ngân sách sang chức Bộ trưởng Y tế.

Một trong những quyết định nhân sự đáng chú ý nhất là việc bà Melanie Joly, trước đây là Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và đồng thời là người đứng đầu chiến dịch bầu cử của đảng Tự do vào tháng trước, được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Canada. Bà Melanie Joly là Ngoại trưởng thứ 5 kể từ khi Thủ tướng Trudeau nhậm chức 6 năm trước.

Trong số những gương mặt mới tại nội các có nghị sĩ Toronto, Marci Ien trở thành Bộ trưởng Bình đẳng giới còn nghị sỹ tỉnh Nova Scotia, Sean Fraser đảm nhận chức Bộ trưởng Nhập cư và nghị sĩ mới trúng cử tại Quebec, Pascale St-Onge trở thành Bộ trưởng Thể thao.

Chỉ có 10 Bộ trưởng trong nội các cũ của Thủ tướng Trudeau vẫn giữ nguyên vị trí, trong đó có Bộ trưởng Tư pháp David Lametti, Bộ trưởng Việc làm Carla Qualtrough và Bộ trưởng Đổi mới Francois-Philippe Champagne.

Giới quan sát cho rằng nội các mới lần này của Thủ tướng Trudeau không phải là một sự điều chỉnh giữa chừng, mà mang hơi hướng của một cuộc cải tổ mạnh.

Cấu trúc cũng như thành phần của nội các này cần được nhìn qua lăng kính của việc xây dựng di sản của Thủ tướng Trudeau, trong bối cảnh đây đã là nhiệm kỳ thứ 3 của nhà lãnh đạo này.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN