Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động

12/06/2022 - 14:00

BDK.VN - Ngày 12-6-2022, tại tỉnh Bắc Giang, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức buổi đối thoại trực tuyến giữa Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với công nhân lao động (CNLĐ) các tỉnh, thành trong cả nước.

Lãnh đạo tỉnh, các ngành đoàn thể dự tại điểm cầu Bến Tre.

Lãnh đạo tỉnh, các ngành đoàn thể dự tại điểm cầu Bến Tre.

Tại điểm cầu Bắc Giang có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các bộ ngành Trung ương. Tại điểm cầu tỉnh có Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười cùng các ngành đoàn thể tỉnh.

Tại buổi gặp gỡ, đối thoại, các đại biểu đã nghe ông Ngọ Duy Hiếu, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của CNLĐ đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Tổng LĐLĐ; xem phóng sự về đời sống, tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ.

Công nhân lao động tham gia nêu các ý kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Công nhân lao động tham gia nêu các ý kiến với Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Buổi đối thoại cũng được nghe 9 nhóm ý kiến, kiến nghị đề xuất của CNLĐ với Thủ tướng Chính phủ. Nội dung chủ yếu chung quanh đề nghị Chính phủ ban hành nghị định về tăng lương tối thiểu vùng từ 1-7-2022; ban hành chính sách tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, người lao động; đề nghị Chính phủ rà soát, sửa đổi pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội, quyền lợi CNLĐ; chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đôn đốc giải quyết các chế độ, chính sách cho CNLĐ bị nhiễm Covid-19; chính sách tiền thuê nhà cho công nhân; chỉ đạo quyết liệt các địa phương tăng cường công tác quy hoạch, triển khai xây dựng nhà ở, nhà trẻ, trường học, nơi khám chữa bệnh, sinh hoạt văn hóa cho công nhân lao động, nhất là tại các khu công nghiệp, chế xuất; có chính sách hỗ trợ tín dụng cho CNLĐ, hạn chế công nhân tham gia vào tín dụng đen; sửa đổi bổ sung, hoàn thiện chính sách về đào tạo nghề, các chính sách khuyến khích, tạo điều kiện để CNLĐ tham gia học tập nâng cao kỹ năng, trình độ thích ứng với cách mạng công nghiệp lần thứ 4; chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng vi phạm pháp luật của người sử dụng lao động; tăng cường thanh, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là các bếp ăn tập thể, chợ dân sinh; các cơ quan chức năng, các địa phương tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh trật tự nơi làm việc, nơi ở, tại các khu công nghiệp, nhà trọ công nhân, có giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong giờ cao điểm tại các khu công nghiệp, trục đường chính…

Buổi đối thoại được Thủ tướng Chính phủ trực tiếp trả lời những ý kiến, kiến nghị của CNLĐ, một số doanh nghiệp; đồng thời một số vấn đề còn phức tạp, chưa rõ, Thủ tướng giao cho các bộ ngành liên quan nghiên cứu, trả lời cho các đại biểu.

Kết luận buổi đối thoại, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, cảm ơn Tổng LĐLĐ Việt Nam, các bộ ngành trung ương, địa phương, đã góp phần tổ chức thành công buổi đối thoại. Đây cũng là tiếp nối những công việc Chính phủ đã và đang làm, nhất là cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vào phát triển công nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi đối thoại.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi đối thoại.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trân trọng cảm ơn sự đóng góp của CNLĐ qua những ý kiến phát biểu để từ đó Đảng, Nhà nước tiếp thu lắng nghe các ý kiến, tập hợp các vấn đề công nhân đã nêu. Qua đó sẽ tập trung rà soát lại thể chế, cơ chế chính sách để nhanh chóng bổ sung, sửa đổi hoàn thiện. Đặc biệt, chú ý đến những tâm tư, nguyện vọng của người lao động nói chung, trong đó có CNLĐ các khu công nghiệp. Đó là những tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng mà Đảng, Nhà nước, các ngành các cấp, các địa phương cùng nhau giải quyết.

“Tôi tin tưởng CNLĐ tiếp tục phát huy truyền thống lịch sử, đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân, phát huy hơn nữa trong điều kiện mới, rất nhiều khó khăn để góp phần cùng với Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị và nhân dân cả nước vượt qua khó khăn thách thức, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tích cực hơn nữa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các vấn đề liên quan đến phòng chống tội phạm, an ninh trật tự, an toàn giao thông, các cơ quan bảo vệ pháp luật ghi nhận và có giải pháp xử lý kịp thời. Các địa phương sau khi lắng nghe ý kiến, kiến nghị của công nhân, cái gì làm tốt rồi cần tiếp tục phát huy, cái gì chưa tốt nhanh chóng khắc phục. Các cơ quan trong hệ thống chính trị phải có sự phối hợp nhịp nhàng để giải quyết, đáp ứng được yêu cầu, lợi ích chính đáng của công nhân” - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao 25 xuất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại tỉnh Bắc Giang.

Tin, ảnh: Hoàng Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích