Thủ tướng Israel thăm Pháp

03/02/2023 - 10:42

Ngày 2-2-2023, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bắt đầu chuyến thăm Pháp trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại khu vực Trung Đông.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Thủ tướng Netanyahu đã có cuộc họp ăn tối tại Điện Elysee với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Theo Văn phòng Tổng thống Macron, nhà lãnh đạo Pháp chia sẻ tình đoàn kết với Israel trong bối cảnh tình hình Trung Đông hiện nay, song cũng nhấn mạnh các bên cần tránh các biện pháp có khả năng làm gia tăng vòng xoáy bạo lực tại khu vực này. Tổng thống Macron cũng đề nghị giúp hồi sinh cuộc đối thoại bị đình trệ từ lâu giữa Israel và Palestine. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo Pháp và Israel còn thảo luận về hoạt động hạt nhân của Iran. 

Theo lịch trình, Thủ tướng Netanyahu sẽ gặp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Pháp quan tâm đến việc đầu tư vào Israel và đại diện của cộng đồng Do Thái trước khi rời Pháp vào tối 4-2-2023.

Chuyến thăm Pháp của Thủ tướng Netanyahu diễn ra trong bối cảnh xung đột Israel – Palestine đang ở thời điểm căng thẳng nhất trong nhiều năm qua, với các vụ bạo lực xảy ra liên tiếp tại Bờ Tây và Jerusalem khiến hàng chục người thiệt mạng. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong chuyến thăm khu vực vừa qua đã kêu gọi hai bên tránh các động thái làm gia tăng căng thẳng, đồng thời nhấn mạnh Washington ủng hộ giải pháp hai nhà nước đối với xung đột kéo dài hàng chục năm giữa Israel và Palestine. Hiện giới chức ngoại giao của Mỹ ở khu vực đang nỗ lực hỗ trợ thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm đạt được giải pháp ngoại giao cho căng thẳng Israel - Palestine.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN