Thủ tướng Italy Mario Draghi kêu gọi ngừng bắn khẩn cấp tại Ukraine

19/05/2022 - 21:29

Thủ tướng Italy nhấn mạnh tầm quan trọng của một lệnh ngừng bắn, cũng như việc duy trì các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga để đạt mục tiêu đàm phán.

Khói bốc lên tại thành phố Lviv, trong xung đột Nga-Ukraine, ngày 3-5-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Khói bốc lên tại thành phố Lviv, trong xung đột Nga-Ukraine, ngày 3-5-2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 19-4, Thủ tướng Italy Mario Draghi đã kêu gọi lệnh ngừng bắn khẩn cấp tại Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp với Thượng viện Italy ở thủ đô Rome, ông Draghi nhấn mạnh tầm quan trọng của một lệnh ngừng bắn, cũng như việc duy trì các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga để đạt mục tiêu đàm phán.

Thủ tướng Draghi cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các đồng minh châu Âu để tiếp tục hỗ trợ chính quyền Ukraine.

Tuy không trực tiếp đề cập đến vấn đề cung cấp vũ khí cho Kiev vốn chưa nhận được sự đồng thuận từ các đảng phái chính trị trong nước nhưng ông Draghi ám chỉ không loại trừ khả năng tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Đến nay, Italy đã thông qua 3 sắc lệnh cấp phép cung cấp vũ khí cho Kiev nhưng không công bố chi tiết về loại vũ khí.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Draghi cũng cho biết quốc gia này sẽ thoát khỏi phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt của Nga vào nửa cuối năm 2024, lâu hơn so với dự kiến trước đó.

Ông Draghi cho biết chính quyền Rome đặt mục tiêu thúc đẩy sản xuất năng lượng tái tạo thông qua một số điều chỉnh chính sách.

Hồi tháng Tư, Bộ trưởng Chuyển đổi Sinh thái Italy Roberto Cingolani dự tính đất nước sẽ chấm dứt phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt của Nga trong vòng 18 tháng sau dự đoán trước đó rằng có thể mất đến 3 năm.

Theo dữ liệu thống kê, lượng khí đốt tự nhiên mà Italy tiêu thụ do Nga cung cấp trong năm 2021 lên đến 40%.

Thủ tướng Draghi dự kiến sẽ có chuyến công du đến Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng Bảy và có các cuộc thảo luận liên quan xung đột tại Ukraine.

Ông Draghi sẽ có mặt tại thủ đô Ankara để cùng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về các triển vọng đàm phán và ngoại giao liên quan xung đột Ukraine, bên cạnh mục tiêu thắt chặt quan hệ song phương Italy-Thổ Nhĩ Kỳ. Đây sẽ là cuộc gặp song phương đầu tiên giữa lãnh đạo hai quốc gia trong 10 năm qua.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN