Thủ tướng Liban kêu gọi Quốc hội nhanh chóng bầu tổng thống mới

05/10/2022 - 10:55

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Thủ tướng Liban Najib Mikati ngày 4-10-2022 đã kêu gọi Quốc hội nước này bầu tổng thống mới trong khung thời gian theo quy định của Hiến pháp, trước khi nhiệm kỳ hiện nay của Tổng thống Michel Aoun kết thúc vào ngày 31-10-2022.

Thủ tướng Liban Najib Mikati. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Liban Najib Mikati. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại một diễn đàn ở thủ đô Beirut thảo luận về những khó khăn mà giới trẻ đang phải đối mặt, Thủ tướng Mikati hy vọng Quốc hội bầu chọn tổng thống mới cho đất nước trong khung thời gian Hiến pháp vì những thách thức mà Liban phải đối mặt đòi hỏi sự hợp tác mạnh mẽ hơn giữa các cơ quan lập pháp. 

Trong bối cảnh nhiệm kỳ 6 năm của Tổng thống Aoun sắp kết thúc, các chính trị gia Liban quan ngại việc không tìm được người kế nhiệm, đồng thời cảnh báo nguy cơ bế tắc nghiêm trọng hơn khi đất nước không có tổng thống mới. Liban từng chứng kiến một số giai đoạn không có tổng thống do những bất đồng chính trị giữa các đảng phái của nước này. Tình hình hiện nay làm dấy lên lo ngại ở trong nước về khả năng chiếc ghế tổng thống có thể sẽ bị bỏ trống, trong khi quốc gia Trung Đông vẫn đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính nghiêm trọng.

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 29-9-2022, Quốc hội Liban đã không bầu được người kế vị Tổng thống Aoun. Chủ tịch Quốc hội Nabih Berri tuyên bố sẽ kêu gọi một cuộc bỏ phiếu khác.

Liban đang ngày càng chìm sâu vào cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua. Nước này đã ghi nhận tỷ lệ lạm phát ở mức 3 chữ số trong tháng thứ 25 liên tiếp. Thống kê cho thấy tỷ lệ lạm phát tại Liban trong tháng 7-2022 tăng 168% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn 7,4% so với tháng trước đó. Hiện Chính phủ Liban vẫn chưa nhất trí được kế hoạch khôi phục hệ thống tài chính hay triển khai các biện pháp cải cách cần thiết để đưa nước này thoát ra khỏi khủng hoảng.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN