Thủ tướng Netanyahu: Israel phát hiện vũ khí hiện đại của Liên bang Nga ở Liban

17/10/2024 - 05:25

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết quân đội nước này đã phát hiện vũ khí “tân tiến” của Liên bang Nga trong các cuộc tìm kiếm căn cứ của Hezbollah ở miền Nam Liban (Lebanon).

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại lễ tưởng niệm Ngày người Do Thái bị thảm sát trong Chiến tranh Thế giới lần thứ II, tại thành phố Jerusalem ngày 5/5/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một cuộc phỏng vấn với báo Le Figaro của Pháp, được công bố vào ngày 16-10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh rằng theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 2006, chỉ có quân đội Liban mới được phép sở hữu vũ khí ở khu vực phía Nam sông Litani của nước này.

Tuy nhiên, ông Netanyahu cho biết trong khu vực này, Hezbollah đã đào hàng trăm đường hầm và kho chứa vũ khí, nơi Israel mới tìm thấy một số lượng lớn vũ khí hiện đại của Liên bang.

Liên quan tới vấn đề nêu trên, báo Bưu điện Washington trích dẫn các quan chức Israel cho biết trong các cuộc tấn công ở Liban kể từ khi xung đột với Hezbollah leo thang vào tháng trước, quân đội Israel đã phát hiện vũ khí chống tăng của Liên bang Nga và Trung Quốc.

Hiện nay, Liên bang Nga và Trung Quốc chưa bình luận về thông tin nêu trên của báo Bưu điện Washington và quân đội Israel cũng chưa phản hồi ngay lập tức về câu hỏi của hãng tin AFP liên quan đến thông tin mà Thủ tướng Netanyahu nói với tờ Le Figaro.

Theo AFP, chiến dịch quân sự tấn công Hezbollah của Israel là nhằm bảo đảm an toàn cho khoảng 60.000 người dân miền Bắc Israel trở về nhà.

Đây là những người đã phải đi sơ tán vì các cuộc pháo kích qua biên giới giữa Israel và Hezbollah sau khi cuộc chiến ở Dải Gaza bùng phát vào ngày 7-10 năm ngoái.

Thủ tướng Netanyahu cũng khẳng định rằng một cuộc nội chiến mới ở Liban sẽ là bi kịch và Israel không có ý định khơi mào một cuộc chiến như vậy, cũng như không muốn can thiệp vào công việc nội bộ của Liban.

Mục tiêu duy nhất của Israel, theo ông Netanyahu, là để công dân sống dọc biên giới với Liban có thể trở về nhà và cảm thấy an toàn.

Hezbollah và Israel đã tham gia vào một cuộc đấu pháo dần leo thang sau khi các cuộc tấn công bất ngời của phong trào Hồi giáo Hamas vào Israel làm bùng nổ cuộc chiến Dải Gaza.

Theo số liệu thống kê từ Bộ Y tế Liban do hãng tin AFP tổng hợp, kể từ khi Israel tiến hành các cuộc tấn công Hezbollah, ở Liban có ít nhất 1.373 người đã thiệt mạng.

Tuy nhiên, AFP cho rằng con số thực tế có thể còn cao hơn.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN