Thủ tướng Nhật Bản chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng

15/07/2021 - 14:29

Ngày 14-7-2021, tại hội nghị lần thứ 3 của các bộ trưởng Nhật Bản bàn về các giải pháp phòng chống dịch COVID-19, Thủ tướng Suga Yoshihide đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine và thực hiện triệt để các quy định để kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt là tại thủ đô Tokyo.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tại cuộc họp ở Tokyo. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tại cuộc họp ở Tokyo. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, hội nghị này được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Nhật Bản diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là tại thủ đô Tokyo, nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc Olympic Tokyo tuần tới. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Suga nhấn mạnh đẩy mạnh tiêm chủng vaccine là giải pháp cơ bản vào thời điểm này.

Đến nay, với nỗ lực của chính phủ và sự phối hợp của chính quyền các địa phương, đã có trên 60 triệu mũi vaccine được tiêm cho người dân, trong đó khoảng 80% người cao tuổi đã tiêm mũi thứ nhất và 50% trong số này đã hoàn thành việc tiêm mũi thứ hai. Thực tế đã chứng minh hiệu quả của việc tiêm chủng khi tỷ lệ mắc COVID-19 trong nhóm người cao tuổi đã giảm đáng kể, từ 20% thời điểm đầu năm xuống còn 4% hiện nay.

Thủ tướng Suga cam kết sẽ đảm bảo và cân đối nguồn cung vaccine để không làm gián đoạn chương trình tiêm chủng của cả nước, với mục tiêu tiêm khoảng 1,2 triệu mũi vaccine mỗi ngày, vượt xa mục tiêu ban đầu đề ra. Chính phủ sẽ công bố số lượng phân bổ nguồn vaccine cụ thể vào đầu tháng 8 tới, đồng thời phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương để triển khai tiêm chủng một cách có hệ thống và chặt chẽ.

Liên quan đến việc dừng cung cấp đồ uống có cồn tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, ông Suga nêu rõ theo đánh giá của giới chuyên gia, đây là "chìa khóa" giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19, nhất là tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, Chính phủ cũng thấu hiểu đây là vấn đề mang tính sống còn đối với một số cơ sở kinh doanh dịch vụ này nên sẽ cố gắng tạo điều kiện tốt nhất, trong có có việc thanh toán sớm các khoản hỗ trợ nhằm giảm thiểu thiệt hại kinh tế cho họ.

Cũng theo ông Suga, giai đoạn tới là cao điểm về phòng dịch COVID-19 khi Olympic Tokyo khai mạc, do đó các bộ trưởng phải tiếp tục hợp tác chặt chẽ với chính quyền các địa phương để ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh này.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN