Thủ tướng: Phải chống cả 2 loại virus là Covid-19 và "virus trì trệ"

13/02/2020 - 07:08

Chiều 12-2-2020, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành nhằm đánh giá ảnh hưởng của dịch do virus Covid-19 đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, cập nhật kịch bản tăng trưởng kinh tế năm nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp. Ảnh: Văn Điệp/TTXVN

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các tổ chức quốc tế đều đánh giá kinh tế thế giới năm 2020 tiếp tục xu hướng giảm, cộng với tác động từ dịch sẽ làm suy giảm nhanh hơn, đặc biệt tình trạng khi bệnh dịch kéo dài. Kinh tế Trung Quốc và toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thiệt hại có thể lớn gấp 3 đến 4 lần so với dịch SARS, lên tới 160 tỷ USD.

Dịch đã ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu, gây gián đoạn chuỗi cung ứng nhiều sản phẩm hàng hóa của thế giới, đình trệ trong sản xuất kinh doanh; suy giảm nhu cầu tạm thời từ Trung Quốc đối với các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, ảnh hưởng tới tăng trưởng của khu vực và toàn cầu. Việt Nam có độ mở của nền kinh tế lớn và có  đường biên giới dài với Trung Quốc, chắc chắn sẽ chịu những ảnh hưởng không nhỏ.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo, trong trường hợp khống chế được dịch trong quý I-2020 thì tăng trưởng của nước ta dự báo là 6,25%, giảm 0,55 điểm % so với Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ. Trường hợp dịch được khống chế trong quý II-2020 thì tăng trưởng của ta dự báo là 5,96% giảm 0,84 điểm % so với Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ và giảm 0,29  điểm % so với kịch bản khống chế được dịch trong quý I-2020.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại chủ trương hy sinh một phần tăng trưởng kinh tế để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân. Thủ tướng nêu rõ, nhiều tấm gương của tổ chức, cá nhân trong phòng chống dịch đáng được biểu dương. Chính những điều đó đã góp phần giúp việc kiểm soát dịch hiệu quả.

Tuy vậy, Thủ tướng đặt vấn đề, không thể chỉ chống dịch mà lơ là nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội với nhiều chỉ tiêu Quốc hội giao. Do đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội để thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao với tinh thần cao nhất.

“Chúng ta phải chống cả hai loại virus, một là Covid-19 và một loại nữa là “virus trì trệ”, không chịu làm việc, lấy lý do là có dịch bệnh nên không hành động, làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh tế xã hội của đất nước" - Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu không được đổ lỗi cho khách quan, không chịu triển khai các giải pháp mới, không chịu tái cơ cấu lại ngành, lĩnh vực, sản phẩm do ảnh hưởng của Covid-19 gây ra, làm ảnh hưởng đến đời sống, việc làm, thu nhập của người dân và đặc biệt là hệ thống doanh nghiệp.

Thủ tướng đặt yêu cầu phải tìm ra giải pháp để tiếp tục ổn định và phát triển đất nước thông qua sản xuất kinh doanh và dịch vụ, tái cơ cấu nền kinh tế, giảm chi phí, chính sách để thúc đẩy phát triển, kể cả kích cầu phát triển, giải ngân vốn, giảm phí, lệ phí một số dịch vụ, trong đó có dịch vụ logistic, hỗ trợ cho các nhà đầu tư...

“Chống dịch bệnh lây lan bằng các biện pháp quyết liệt, không mất cảnh giác, không hoang mang, nhưng đồng thời với đó, những giải pháp thúc đẩy phát triển trong lúc này hơn lúc nào hết cần phải đề ra mạnh mẽ, toàn diện hơn. Đây là một thử thách phải vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ năm nay. Bởi nếu cách làm bình thường thì tăng trưởng sẽ sụt giảm và ảnh hưởng đến nhiều chỉ tiêu khác”- Thủ tướng nói.

Trong phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chưa thay đổi mục tiêu tăng trưởng trong bối cảnh hiện nay; đồng thời yêu cầu các ngành phải có đề án riêng để đảm bảo tăng trưởng và thực hiện các mục tiêu; không chỉ có biện pháp về kinh tế mà cả biện pháp về thể chế, chính sách để tạo điều kiện cho phát triển.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện các phương án để có mức phấn đấu cụ thể nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 6,8% cả năm; theo đó, từng quý còn lại phải giữ tăng trưởng ở mức nào, đề xuất các chính sách tiền tệ, đầu tư...cụ thể.

Đề nghị các cấp, các ngành nêu cao trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, Thủ tướng yêu cầu đội ngũ cán bộ công chức cả nước “không được vô cảm” trước tình hình đầy khó khăn, “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, cần bình tĩnh nhưng quyết tâm cao.

Nhắc lại yêu cầu chống 2 loại virus là Covid-19 và “virus trì trệ”, Thủ tướng cho rằng, có giải quyết 2 virus này thì xã hội, đất nước phát triển.  Kiểm soát dịch bệnh mạnh mẽ nhưng bình tĩnh, kiên quyết, không bao giờ được quên nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho người dân.

Đi liền với đó, bảo đảm sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ổn định, ổn định tâm lý tiêu dùng và tâm lý doanh nghiệp, thị trường.

Chỉ đạo tiếp tục đón khách tham quan các danh lam, thắng cảnh, Thủ tướng cho biết có nhận được bức thư của Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia cho rằng, vào thời điểm này, dựa trên nghiên cứu của Hội đồng, các thị trường du lịch đường dài vẫn mở ra nhiều cơ hội kinh doanh. Hội đồng đánh giá cao quyết định của Thủ tướng về việc tiếp tục mở cửa các điểm danh lam, thắng cảnh du lịch để không làm tê liệt thị trường du lịch quốc tế. Hội đồng kiến nghị biện pháp trước mắt nên được xem xét để làm tăng lượng du khách đến từ các thị trường là miễn visa du lịch thời hạn 30 ngày cho một số thị trường.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng nêu rõ một số biện pháp giảm chi phí thuộc thẩm quyền của Chính phủ như lệ phí visa, chi phí logistics. Cùng với đó là không tăng giá dịch vụ như điện, y tế, giáo dục và các dịch vụ khác. Đẩy mạnh đầu tư công và các công trình trọng điểm, đẩy mạnh giải ngân ODA, FDI, đầu tư xã hội.

Nhấn mạnh không đặt vấn đề thắt chặt tiền tệ để kiểm soát lạm phát vào thời điểm này, Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng theo dõi sát thị trường và có giải pháp để điều hành hợp lý, nhất là kiểm soát chặt chẽ tỉ giá. Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, doanh nghiệp đi sát thực tiễn, thường xuyên tháo gỡ vướng mắc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để phát triển sản xuất.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN