Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean Castex

04/11/2021 - 12:12

Chiều tối 3-11-2021 (theo giờ địa phương), tại Điện Matignon, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean Castex, chứng kiến lễ ký kết một số văn bản, thỏa thuận hợp tác giữa hai nước và tham dự tiệc chiêu đãi chính thức của Thủ tướng Chính phủ Pháp chào mừng Thủ tướng Chính phủ Việt Nam.

Thủ tướng Pháp Jean Castex đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Pháp Jean Castex đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Thủ tướng Jean Castex bày tỏ vui mừng đón Thủ tướng Phạm Minh Chính sang thăm chính thức Cộng hòa Pháp, đánh giá cao quan hệ gắn bó giữa nhân dân hai nước và mức độ phát triển sâu rộng, đa dạng của quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước trong thời gian qua. Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà Chính phủ Pháp và cá nhân Ngài Thủ tướng đã dành cho đoàn cấp cao Việt Nam; đánh giá cao vai trò và vị thế của Pháp trong Liên minh châu Âu (EU) cũng như trên trường quốc tế; nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ với Pháp trong tổng thể chính sách đối ngoại của Việt Nam, mong muốn quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã thông tin về tình hình của mỗi nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu bật chiến lược chống dịch bệnh hiện nay của Việt Nam, đi đôi đẩy nhanh việc tiêm chủng vaccine và tăng cường các biện pháp thúc đẩy sản xuất, phục hồi kinh tế. Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao các hoạt động tương trợ nhau giữa hai nước trong thời gian qua.  Thủ tướng Jean Castex cho biết Pháp sẽ hỗ trợ thêm cho Việt Nam 970.000 liều vaccine ngừa COVID-19 qua cơ chế COVAX và 400.000 liều vaccine qua kênh song phương, nâng tổng số vaccine hỗ trợ cho Việt Nam đến nay lên hơn 2 triệu liều. Thay mặt Chính phủ và Nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự giúp đỡ Chính phủ Pháp dành cho Việt Nam trong công tác phòng chống COVID-19; mong muốn Pháp tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực ngành y, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và thích nghi với bối cảnh hậu COVID-19. 

Hai nhà lãnh đạo vui mừng nhận thấy rằng, vượt qua các thăng trầm của lịch sử, quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Pháp đã không ngừng phát triển, vươn lên thành Đối tác chiến lược với nền tảng hợp tác toàn diện, phong phú, hiệu quả trên mọi lĩnh vực. Về hợp tác song phương, hai Thủ tướng đã thảo luận về phương hướng cũng như các biện pháp hợp tác trong thời gian tới nhằm đưa quan hệ hai nước đạt được nhiều kết quả thiết thực hơn nữa, các khuôn khổ hợp tác giữa hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Năm 2023 sẽ là dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp. Để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, hai Thủ tướng nhất trí cùng xây dựng kế hoạch tổng thể, tạo chuyển biến mạnh mẽ để làm cơ sở đưa quan hệ Việt - Pháp phát triển lên tầm cao mới, theo đó tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, nâng cao hiệu quả các cơ chế đối thoại; mở rộng hợp tác trên mọi lĩnh vực; tăng cường phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề khu vực và quốc tế, đồng thời tích cực ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương; tăng tần suất các chuyến bay giữa Việt Nam và Pháp nhằm tạo cơ hội mở rộng giao lưu nhân dân hai nước, tăng cường hợp tác giữa các địa phương. Hai Thủ tướng hoan nghênh việc tổ chức Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt - Pháp lần thứ XII tại Hà Nội vào năm 2022.

Hai bên cũng đã thống nhất triển khai các biện pháp thiết thực nhằm tạo điều kiện hơn nữa cho trao đổi thương mại song phương, hỗ trợ các doanh nghiệp, hàng hóa của hai nước thâm nhập thị trường của nhau; đề xuất biện pháp thúc đẩy các dự án hợp tác trong các lĩnh vực trọng điểm như giao thông vận tải, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp, môi trường, năng lượng và hàng không - vũ trụ; cùng hướng tới xây dựng các quan hệ đối tác công nghiệp lâu dài trên cơ sở chuyển giao công nghệ cao, cùng có lợi, đặc biệt là trong các lĩnh vực mà Pháp có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như năng lượng sạch, nông nghiệp hữu cơ, chuyển đổi số...

Thủ tướng Jean Castex đề nghị Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Pháp đầu tư cũng như thực hiện các dự án hợp tác tại Việt Nam; tăng cường hợp tác quốc phòng - an ninh; thúc đẩy quan hệ giữa các cơ quan quốc hội hai nước; đẩy mạnh hợp tác về nghiên cứu, khoa học công nghệ; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Viện Pháp tại Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh và ghi nhận những đề nghị của Pháp, khẳng định Việt Nam mong muốn sự hỗ trợ và hợp tác hiệu quả từ phía Pháp, cảm ơn Pháp tiếp tục duy trì mức cam kết hỗ trợ phát triển chính thức cũng như nguồn tài chính ưu đãi cho Việt Nam. Thủ tướng cũng đánh giá cao sự hợp tác và giao lưu văn hóa sôi động giữa hai nước, trong đó có vai trò quan trọng của các Trung tâm Văn hóa Việt Nam và Pháp tại mỗi nước; đề nghị Pháp duy trì và đẩy mạnh hơn nữa các dự án về y tế; tăng cường hợp tác về giáo dục - đào tạo trong đó có việc tăng cường giảng dạy tiếng Pháp, mong muốn Pháp tạo điều kiện hơn nữa cho học sinh, sinh viên trao đổi, học tập, nghiên cứu tại Pháp, tăng số lượng học bổng. 

Hai Thủ tướng cũng đã trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề biển Đông và nhấn mạnh các quốc gia cần đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng, đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không và giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế, trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS).

Thủ tướng Jean Castex đánh giá cao việc Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và một lần nữa cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ Pháp trở thành Đối tác Phát triển của ASEAN. Việt Nam cảm ơn sự ủng hộ và phối hợp của Pháp tại các diễn đàn đa phương, đồng thời đánh giá cao vai trò của Pháp trong EU; hỗ trợ, tạo điều kiện cho hàng thủy sản, nông sản truyền thống của Việt Nam vào thị trường Pháp và EU; nỗ lực ủng hộ thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ cảnh báo “thẻ vàng” với thủy sản Việt Nam. Hai bên nhất trí tích cực triển khai và tận dụng hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); thúc đẩy quá trình phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), tạo xung lực cho thương mại và đầu tư giữa Việt Nam với Pháp và EU. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã chia sẻ kết quả tham dự của đoàn cấp cao Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) vừa diễn ra tại Anh; thông báo Việt Nam đã cam kết sẽ xây dựng và triển khai các chính sách và biện pháp mạnh mẽ, đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Hiệp định Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050; mong muốn các nước phát triển trong đó có Pháp tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Thủ tướng Jean Castex đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, tạo cầu nối quan trọng cho quan hệ giữa hai nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Pháp tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau dịch bệnh.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã trân trọng mời Thủ tướng Pháp sang thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp và chuyển lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Tổng thống Emmanuel Macron sang thăm Việt Nam.

Lễ ký Thỏa thuận hành chính giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam với Bộ Giáo dục đại học, Nghiên cứu và Đổi mới Pháp về việc công nhận văn bằng và các quá trình đào tạo. Ảnh: Dương Giang/TTXVN
Lễ ký Thỏa thuận hành chính giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam với Bộ Giáo dục đại học, Nghiên cứu và Đổi mới Pháp về việc công nhận văn bằng và các quá trình đào tạo. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Ngay sau đó, hai Thủ tướng đã chứng kiến lễ ký kết một số văn bản, thỏa thuận hợp tác, hợp đồng kinh tế lớn, đáng chú ý có: Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Tham Chính viện Pháp giai đoạn 2021-2026; Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực vệ tinh, thành phố thông minh, nhận dạng kỹ thuật số và an ninh mạng giữa Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam và Tập đoàn Thales và các Biên bản ghi nhớ hợp tác của Vietjet Air, Bamboo Airway và Safran.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN