Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre

23/02/2023 - 17:06

BDK.VN - Ngày 23-2-2023, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Bến Tre phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Sáng Tạo Xanh Việt Nam tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp thúc đẩy kinh tế tuần hoàn (KTTH) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre”.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại hội thảo.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại hội thảo.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ; PGS.TS Nguyễn Hồng Quân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; Tiến sĩ Nguyễn Thanh Bình - Viện Nghiên cứu phát triển đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Đại học Cần Thơ; Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Bến Tre Nguyễn Quốc Bảo cùng chủ trì hội thảo.

Hội thảo đã có những tham luận chia sẻ về thực trạng và một số mô hình KTTH đang triển khai trong và ngoài tỉnh trong thời gian qua. Đặc biệt là chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Hồng Quân về KTTH trong các lĩnh vực thủy sản chăn nuôi, trồng trọt, công nghiệp, du lịch, năng lượng tái tạo… tại ĐBSCL, trong đó có tỉnh Bến Tre.

Đại biểu tham dự chia sẻ, đề xuất giải pháp phát triển kinh tế tuần hoàn.

Đại biểu tham dự chia sẻ, đề xuất giải pháp phát triển kinh tế tuần hoàn.

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Bến Tre Nguyễn Quốc Bảo cho biết: Tiềm năng KTTH ở ĐBSCL và Bến Tre khá lớn. Diện tích và sản lượng nuôi trồng thủy sản, ngành dừa, các loại trái cây đặc sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, công nghiệp chế biến không ngừng phát triển… là tiền đề quan trọng cho phát triển KTTH. Để đẩy mạnh KTTH, cần nhiều nỗ lực từ chính sách, giải pháp, bước đi của các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, người dân và đặc biệt là nhận thức.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ mong muốn thông qua hội thảo làm thay đổi cách nhìn, thay đổi nhận thức và hành động trong sản xuất. Sản xuất KTTH cũng là lợi thế của ĐBSCL nói chung và Bến Tre nói riêng. Lựa chọn KTTH là một giải pháp thông minh trong phát triển kinh tế xanh, bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu. Nghiên cứu kỹ và chuyển nội dung chia sẻ tại hội thảo thành chương trình, kế hoạch cụ thể để thống nhất triển khai vào thực tiễn.

Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh một trong những giải pháp cốt lõi là cần sự vào cuộc, đồng hành, liên kết chặt chẽ của 5 nhà: Nhà khoa học, ngân hàng, nhà nước, nông dân, doanh nghiệp.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN