Thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống Việt Nam - Trung Quốc

28/03/2023 - 20:06

Chiều 28-3-2023, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp ông Vương Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam, đang có chuyến thăm Việt Nam và đồng chủ trì Hội nghị giữa Bí thư Tỉnh ủy các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên của Việt Nam với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp ông Vương Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp ông Vương Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Tại cuộc tiếp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh ông Vương Ninh thăm Việt Nam trong bối cảnh quan hệ hai Đảng, hai nước duy trì đà phát triển tốt đẹp và có nhiều tiến triển thực chất.

Nêu đậm về truyền thống hữu nghị, tương trợ lẫn nhau giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, trong đó Vân Nam là một trong những địa phương của Trung Quốc ghi dấu nhiều hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư bày tỏ trân trọng sự giúp đỡ của nhân dân Trung Quốc, trong đó có nhân dân tỉnh Vân Nam qua các thời kỳ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự phát triển tích cực trên nhiều mặt trong quan hệ song phương thời gian qua, trong đó có những kết quả đáng khích lệ về giao lưu, hợp tác hữu nghị giữa các địa phương biên giới của Việt Nam với tỉnh Vân Nam.

Tổng Bí thư hoan nghênh việc các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên của Việt Nam đã phối hợp với tỉnh Vân Nam tổ chức thành công Hội nghị lần thứ ba giữa các Bí thư Tỉnh ủy, qua đó xác định phương hướng, kế hoạch hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn tỉnh Vân Nam và các địa phương biên giới Việt Nam tiên phong trong thực hiện nhận thức chung giữa lãnh đạo cấp cao, tiếp tục quán triệt về tình hữu nghị và tầm quan trọng của quan hệ Việt-Trung, cụ thể hóa Tuyên bố chung đạt được trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc vừa qua, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác, hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai nước.

Ông Vương Ninh bày tỏ vui mừng đến thăm Việt Nam, cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian tiếp đoàn; bày tỏ nhất trí cao và sẽ tiếp thu các ý kiến định hướng quan trọng của Tổng Bí thư về tăng cường quan hệ hợp tác giữa các địa phương biên giới hai nước.

Ông Vương Ninh bày tỏ ấn tượng sâu sắc trước những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội mà nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã đạt được trong sự nghiệp Đổi mới; bày tỏ vui mừng trước xu thế phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam-Trung Quốc dưới sự định hướng của lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, đặc biệt là ý nghĩa lịch sử của chuyến thăm chính thức Trung Quốc vừa qua của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ông Vương Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam với các đại biểu. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và ông Vương Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam với các đại biểu. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Ông Vương Ninh cho biết quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Vân Nam và các tỉnh biên giới của Việt Nam thời gian qua đạt nhiều tiến triển thực chất, các cơ chế trao đổi giữa hai bên được duy trì thường xuyên, hiệu quả.

Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam khẳng định tỉnh Vân Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các địa phương Việt Nam quán triệt, thực hiện tốt nhận thức chung và thỏa thuận quan trọng giữa hai Tổng Bí thư của hai Đảng, cũng như những nhận thức chung đạt được tại Hội nghị giữa Bí thư các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam và tỉnh Vân Nam; tăng cường giao lưu hữu nghị giữa các cấp, các ngành; đẩy mạnh hợp tác thực chất, cùng có lợi giữa hai bên, nhất là trong lĩnh vực kinh tế-thương mại, nông nghiệp, du lịch; cùng nhau phối hợp quản lý tốt đường biên giới giữa hai nước.

Sáng cùng ngày, ông Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương, đã có cuộc làm việc với ông Vương Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam.

Tại cuộc làm việc, hai bên đã tập trung trao đổi về phương hướng triển khai giao lưu, hợp tác trong thời gian tới giữa các địa phương của Việt Nam, trong đó có các địa phương biên giới, với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN