Thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò tại một số xã thuộc huyện Bình Đại và huyện Ba Tri

02/12/2021 - 11:45

BDK.VN - Ngày 30-11-2021, UBND tỉnh ban hành công văn về việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò tại xã Phú Thuận, Vang Quới Đông (huyện Bình Đại) và xã An Thủy (huyện Ba Tri).

Bò bị bệnh viêm da nổi cục.

Bò bị bệnh viêm da nổi cục.

Theo đó, UBND tỉnh thống nhất chủ trương tạm thời không công bố dịch bệnh VDNC trên địa bàn xã Phú Thuận, Vang Quới Đông (huyện Bình Đại); xã An Thủy (huyện Ba Tri) và áp dụng một số giải pháp phòng, chống dịch như đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Cụ thể, không tiêu hủy gia súc mắc bệnh; giám sát chặt, thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan, tăng cường chăm sóc, nuôi dưỡng và điều trị các triệu chứng cho gia súc bệnh. Chỉ thực hiện tiêu hủy trong trường hợp gia súc bệnh chết hoặc bị bệnh nặng không có khả năng hồi phục và thực hiện hỗ trợ theo quy định tại Nghị định 02/2017/NĐ-CP ngày 9-1-2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh.

Tổ chức tiêm phòng vắc-xin chống dịch cho đàn trâu, bò tại các xã có dịch: Đối với xã Phú Thuận, Vang Quới Đông (huyện Bình Đại): tiếp tục rà soát thống kê tổng đàn trâu, bò chưa được tiêm phòng để tiêm vắc-xin phòng bệnh VDNC cho tất cả đàn trâu, bò còn lại trong diện tiêm từ nguồn xã hội hóa. Đối với xã An Thủy (huyện Ba Tri): cho phép sử dụng nguồn vắc-xin Lumpyvac đã cấp cho huyện Ba Tri tiêm phòng, chống dịch tại các xã đã xảy ra dịch trước đó nhưng không sử dụng hết để tiêm phòng cho đàn trâu, bò còn lại trong diện tiêm của xã An Thủy. Trường hợp sử dụng hết số lượng vắc-xin cho điều chuyển nhưng vẫn thiếu thì UBND huyện Ba Tri có trách nhiệm vận động người dân tự tiêm phòng hoặc xuất ngân sách huyện để hỗ trợ tiêm phòng và phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Đối với các xã chưa có dịch bệnh và chưa thực hiện đạt tỷ lệ tiêm phòng theo quy định, UBND tỉnh đề nghị UBND huyện Bình Đại, Ba Tri tiếp tục tăng cường nâng cao công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức cho người chăn nuôi mua vắc-xin để tiêm phòng bệnh VDNC cho đàn trâu, bò còn lại theo quy định. Đồng thời, vận động người chăn nuôi tại xã có dịch và xã bị dịch uy hiếp tự mua hóa chất để phun xịt tiêu diệt véc tơ truyền bệnh.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Bình Đại, Ba Tri tổ chức chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh; quản lý chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, kiểm soát giết mổ để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tổ chức thông tin tuyên truyền thường xuyên, rộng rãi trên Đài truyền thanh của huyện, xã, thị trấn về tình hình diễn biến dịch bệnh, nguy cơ dịch bệnh tiếp tục phát sinh và lây lan theo nguyên tắc vừa bảo đảm bảo công tác phòng, chống dịch vừa phục vụ sản suất, tránh gây hoang mang trong xã hội. Thực hiện tốt công tác vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi để tiêu diệt mầm bệnh vi-rút ngoài môi trường.

Tin, ảnh: Phương Khê

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN