Thực hư tuyên bố thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung ‘đã kết thúc’

23/06/2020 - 13:23

Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro ngày 23-6-2020 cho biết thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung “đã kết thúc” và ông có ý cho rằng sự đổ vỡ này là do Washington tức giận trước việc Bắc Kinh không cảnh báo sớm về đại dịch COVID-19.

Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro. Ảnh: AP

Cố vấn Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro. Ảnh: AP

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News tối 22-6 (giờ địa phương), khi được phóng viên hỏi về thỏa thuận này, ông Navarro nói rằng “thỏa thuận đã kết thúc”. Ông cho rằng thời điểm bước ngoặt xảy ra khi Mỹ nhận thấy virus SARS-CoV-2 lây lan sau thời điểm phái đoàn Trung Quốc tới Mỹ ký thỏa thuận giai đoạn 1 hôm 15-1 rồi về nước.

“Đó là thời điểm mà họ đã cử hàng trăm người tới Mỹ để phát tán virus và chỉ ít phút sau khi máy bay cất cánh, chúng tôi mới bắt đầu nghe nói tới đại dịch”, ông Navarro nói. 

Theo Reuters, quan hệ Mỹ-Trung đã chạm đáy kể từ khi đại dịch COVID-19 khởi phát từ Trung Quốc, tấn công và gây ảnh hưởng nặng nề cho Mỹ. Tổng thống Donald Trump và chính quyền của ông đã nhiều lần cáo buộc Bắc Kinh không minh bạch về thông tin dịch bệnh. 

Trong một diễn biến mới nhất, ông Larry Kudlow, Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Mỹ có ý bác bỏ những bình luận của ông Navarro. Trao đổi với mạng tin Axios, ông Kudlow cho biết: “Mỹ vẫn theo đuổi, can dự cùng Trung Quốc trong thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 và theo trưởng đoàn đàm phán thương mại Robert Lighthizer, thỏa thuận đang tiến triển tốt. Tổng thống Trump cũng có những đánh giá tương tự mới đây thôi”. 

Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump ngay sau đó cũng khẳng định thỏa thuận thương mại với Trung Quốc “vẫn còn nguyên”, bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ thực hiện cam kết mua hàng hóa của Mỹ. 

Trước những diễn biến mới này, ông Peter Navarro đã phải ra tuyên bố cải chính thông tin. Ông khẳng định những bình luận trước đó của ông “không hề liên quan đến thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, một thỏa thuận vẫn đang được thực thi”. 

Theo ông Navarro, phát biểu của ông đã bị cắt khỏi ngữ cảnh và dễ gây hiểu nhầm. Ông đơn giản chỉ muốn đề cập đến việc thiếu lòng tin vào Trung Quốc sau khi Bắc Kinh đã nói dối về nguồn gốc virus gây đại dịch toàn cầu. 

Nguồn: Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN