Thương binh Huỳnh Hữu Nghĩa nhiệt tình làm công tác từ thiện

22/07/2019 - 13:05

BDK.VN - Nhiều năm liền, thương binh Huỳnh Hữu Nghĩa, ở ấp Phú Thạnh, xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành luôn tích cực với công tác từ thiện xã hội.

Thương binh Huỳnh Hữu Nghĩa (bên phải) giới thiệu về công tác vận động, liên kết làm từ thiện xã hội trong tháng Thương binh, liệt sĩ

Thương binh Huỳnh Hữu Nghĩa (bên phải) giới thiệu về công tác vận động, liên kết làm từ thiện xã hội trong tháng Thương binh, liệt sĩ

Ông đã vinh dự nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các ngành, các cấp. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2019, ông Nghĩa được UBND tỉnh tặng bằng khen đột xuất về thành tích vận động hỗ trợ cho gia đình chính sách và hội viên cựu chiến binh (CCB) nghèo.

Năm 1983, sau khóa huấn luyện tân binh, chiến sĩ tình nguyện Huỳnh Hữu Nghĩa được phân công tác tại Trung đoàn Đặc công công binh, thuộc Sư đoàn 330 tỉnh Bến Tre. Sau đó, ông thi hành nghĩa vụ quốc tế tại tỉnh Battambang, Campuchia.

Tại đây, với nhiệm vụ đặc công chuyên gài mìn, gỡ mìn, dọn đường cho bộ binh, ông Nghĩa cùng đồng đội có nhiều đóng góp trong các trận đánh lớn.

“Đầu tháng 7-1986, trong lúc hành quân, quân ta bị địch phục kích. Anh em đơn vị đã bình tĩnh, tiêu diệt địch để thoát khỏi vòng vây. Có nhiều đồng đội tôi đã anh dũng hy sinh hoặc bị thương tật vĩnh viễn”, ông Nghĩa kể.

Trận đánh này, Tổ chiến đấu của ông Nghĩa có 5 người nhưng 4 người đã bị lọt vào ổ phục kích. Ông Nghĩa đã cố gắng kéo được 2 đồng đội bị thương ra khỏi bãi mìn, trong lúc đang cứu giúp người thứ ba thì ông cũng bị vướng mìn và cụt mất ống chân phải. 

Về quê nhà, thương binh (2/4) Huỳnh Hữu Nghĩa tích cực lao động sản xuất. Năm 1989, ông Nghĩa cưới vợ. Cả 2 vợ chồng đều chịu khó, chăm chỉ làm việc để lo cho tương lai.

“Được xã cho 1 công đất, tôi cất căn chòi lá ở. Ban ngày, tôi làm thợ hớt tóc. Tối đến, tôi đi đánh đàn cho nhạc đám cưới. Còn bà xã tôi chịu khó hái rau, làm bánh bán ở xóm”, ông Nghĩa cho hay.

Năm 1993, sau khi có được 2 người con, hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn, ông Nghĩa đã tới TP. Hồ Chí Minh làm thợ máy cho một công ty tư nhân chuyên sản xuất phụ tùng xe máy. Đồng lương công nhân kiếm được không nhiều, nhờ siêng năng nên cũng đủ giúp ông trang trải cuộc sống và lo cho gia đình.

Năm 2002, thương binh Nghĩa về quê nhà, sinh hoạt ở Hội CCB xã và tham gia công tác Hội Nạn nhân cất độc da cam xã Phước Thạnh. Ông đã vận động được nhiều bạn bè, người quen đóng góp hỗ trợ cho nhiều hộ khó khăn, hoàn cảnh bất hạnh tại địa phương trong và ngoài xã (quà tặng và tiền mặt trị giá hàng chục triệu đồng/năm).

Năm 2015, qua mạng xã hội facebook, ông Nghĩa đã kết nội được nhiều người có lòng hảo tâm cùng tham gia công tác từ thiện. Từ năm 2016 cho đến nay, thương binh Nghĩa đã vận động đóng góp hỗ trợ thường xuyên cho 28 người (trong và ngoài xã) là nạn nhân chất độc da cam, người tàn tật neo đơn, hội viên CCB nghèo hoặc người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; mỗi trường hợp được hỗ trợ 300 ngàn đồng/tháng (hoặc nhiều hơn, tùy theo hoàn cảnh).

Theo thời gian, số người tham gia chương trình từ thiện xã hội của nhóm ngày càng nhiều, với tên gọi “Nhóm Thiện nguyện Nghĩa Huỳnh”, do ông Nghĩa làm trưởng nhóm.  Bình quân mỗi năm, ông Nghĩa đã vận động thành viên nhóm đóng góp hỗ trợ hơn 3.000 phần quà (mỗi phần từ 300 - 700 ngàn đồng) cho những trường hợp khó khăn trong và ngoài xã. Đồng thời, nhóm còn hỗ trợ quà, tiền mặt cho nhiều trường hợp bị bệnh nan y (trị giá hàng chục triệu đồng).

 “Anh Nghĩa làm từ thiện bằng cả tấm lòng chân thật và đầy nhiệt huyết của một cựu binh, thương binh. Nhóm Thiện nguyện Nghĩa Huỳnh hoạt động hiệu quả. Nhiều hoàn cảnh nghèo, khó khăn tại xã đã được nhóm giúp đỡ vượt qua khó khăn, góp phần cho xã hoàn thành tiêu chí hộ nghèo của xã nông thôn mới”, Phó chủ tịch UBND xã Phước Thạnh Nguyễn Văn Công cho biết.

Những tháng đầu năm 2019, thương binh Huỳnh Hữu Nghĩa đã vận động hỗ trợ xây 3 căn nhà tình thương cho người già neo đơn và tàn tật; tặng 700 phần quà Tết cho gia đình chính sách, hội viên CCB nghèo, trị giá hàng trăm triệu đồng.

Ngoài ra, ông Nghĩa cùng với thành viên nhóm đã thăm và hỗ trợ tiền cho nhiều trường hợp hộ nghèo trị bệnh hoặc lo ma chay… 

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN