Thụy Điển đạt được tiến triển trong đàm phán gia nhập NATO

28/11/2022 - 10:22

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Trưởng đoàn đàm phán Thụy Điển Oscar Stenström ngày 27-11-2022 khẳng định quốc gia Bắc Âu đã đạt được tiến triển trong những cuộc đàm phán gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Stockholm chỉ cần thực hiện một số bước nhỏ nữa để đạt được mục tiêu trở thành thành viên của liên minh quân sự này.

Nguồn: Daily News
Nguồn: Daily News

Phát biểu với đài phát thanh địa phương sau khi 3 phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan nhóm họp tại Stockholm để thảo luận về tư cách thành viên NATO của 2 quốc gia Bắc Âu, ông Oscar Stenström chia sẻ: “Chúng tôi đã trao đổi một loạt ý tưởng với cảnh sát và các đồng nghiệp của họ ở Thổ Nhĩ Kỳ để đẩy nhanh cuộc chiến chống mối đe dọa khủng bố."

Theo ông, Stockholm chỉ cần “một số bước nhỏ nữa để trở thành thành viên đầy đủ” của NATO và các yêu cầu đã đáp ứng cũng sẽ được áp dụng cho luật chống khủng bố của Thụy Điển.

Đây là cuộc họp thứ hai của Cơ chế chung thường trực do 3 nước thiết lập theo thỏa thuận 3 bên được ký hồi cuối tháng Sáu.

Thỏa thuận này đã mở đường cho 2 quốc gia trên Bán đảo Scandinavia khởi động tiến trình trở thành thành viên chính thức của NATO, với điều kiện là họ phải tăng cường hợp tác chống khủng bố với Thổ Nhĩ Kỳ và dẫn độ những phần tử mà chính quyền Ankara coi là khủng bố.

Tuyên bố chung được 3 nước đưa ra sau cuộc họp cho thấy Thổ Nhĩ Kỳ công nhận “các ứng viên NATO đã triển khai những biện pháp hiện thực hóa các cam kết của họ."

Thụy Điển gần đây sửa đổi luật chống khủng bố với cam kết rằng nước này sẽ tăng cường vai trò của cơ quan thực thi pháp luật trong cuộc chiến chống khủng bố.

Luật sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2023. Trong khi đó, Ankara thừa nhận Stockholm và Helsinki đã thực hiện một số bước đi tích cực, song vẫn phải tiến hành đánh giá công tác thực thi luật mới ở Thụy Điển vào quý 1-2023.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN