Thụy Điển: Lãnh đạo đảng Ôn hòa có trách nhiệm lập chính phủ mới

20/09/2022 - 05:43

Ngày 19-9-2022, Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Anders Norlen thông báo lãnh đạo đảng Ôn hòa Ulf Kristersson đã được trao nhiệm vụ thành lập chính phủ mới, sau khi phe cánh hữu giành được đa số ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua.

Lãnh đạo đảng Ôn hòa Ulf Kristersson. Nguồn: AFP
Lãnh đạo đảng Ôn hòa Ulf Kristersson. Nguồn: AFP

Trong thông báo, Chủ tịch Norlen nêu rõ ông vẫn chưa đưa ra hạn chót cho các cuộc thảo luận thành lập chính phủ mới. Ông Kristersson được cho là sẽ thành lập một chính phủ thiểu số, khi không hợp tác với 1 hoặc 2 đảng trong nhóm cánh hữu, dù vẫn dựa vào sự ủng hộ của các đảng này trong Quốc hội.

Tuần trước, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson tuyên bố từ chức sau thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội vào ngày 11-9-2022.

Kết quả kiểm phiếu 99% đơn vị bầu cử tại Thuỵ Điển cho thấy khối đối lập gồm 4 đảng cánh hữu và cực hữu là đảng Ôn hòa, đảng Dân chủ Thụy Điển, Dân chủ Cơ đốc giáo và đảng Tự do đã giành được 176 trong tổng số 349 ghế tại Quốc hội, trong khi phe trung tả của Thủ tướng Andersson được 173 ghế.

Cuộc bầu cử đánh dấu một bước ngoặt trên chính trường Thụy Điển khi mở đường cho một chính phủ đầu tiên do cánh hữu lãnh đạo tại quốc gia Bắc Âu này.

Liên minh cánh hữu tại Thụy Điển hiện tập trung vào những vấn đề như tội phạm, tình trạng chia rẽ trong nước và vấn đề giúp người di cư hòa nhập.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN