Thụy Điển nhượng bộ về dẫn độ để đổi lấy sự ủng hộ gia nhập NATO

13/08/2022 - 19:18

Thụy Điển đã quyết định cho phép dẫn độ một người đàn ông đến Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh các cuộc đàm phán khó khăn để gia nhập NATO.

Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Ann Linde. Ảnh: EPA
Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển Ann Linde. Ảnh: EPA

Chính phủ Thụy Điển mới đây đã quyết định cho phép dẫn độ một người đàn ông bị truy nã về Thổ Nhĩ Kỳ vì "tội lừa đảo". Đây là trường hợp đầu tiên kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu dẫn độ một số người để đổi lấy việc cho phép Stockholm chính thức xin gia nhập NATO.

Đồng minh NATO là Thổ Nhĩ Kỳ đã bãi bỏ quyền phủ quyết của mình đối với nỗ lực gia nhập liên minh phương Tây của Phần Lan và Thụy Điển vào tháng 6 sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng, trong đó Ankara cáo buộc hai quốc gia Bắc Âu chứa chấp những gì Thổ Nhĩ Kỳ coi là chiến binh của Đảng Công nhân người Kurd (PKK).

Là một phần của thỏa thuận, Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp danh sách những người mà họ muốn Thụy Điển dẫn độ, nhưng kể từ đó đã Ankara đã bày tỏ sự thất vọng vì không có tiến bộ. 

Do đó, đối tượng trên sẽ là trường hợp đầu tiên được biết đến bị dẫn độ sang Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi thỏa thuận được ký kết.

“Đây là một vấn đề bình thường. Người bị dẫn độ là một công dân Thổ Nhĩ Kỳ và bị kết án về tội lừa đảo ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2013 và 2016”, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Thụy Điển Morgan Johansson cho biết.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Tư pháp Thụy Điển từ chối cho biết liệu người đàn ông này có nằm trong danh sách những người mà Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu dẫn độ hay không.

Trong một thỏa thuận được Thụy Điển và Phần Lan ký kết tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid vào cuối tháng 6, hai nước đã đồng ý xem xét các yêu cầu dẫn độ của Thổ Nhĩ Kỳ "một cách nhanh chóng và kỹ lưỡng", theo tờ Daily Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Nhưng sau đó, cả hai nước Bắc Âu đều bác bỏ việc dẫn độ 19 người và không đáp ứng yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ đối với 5 người khác, trong khi quá trình dẫn độ 9 người khác tiếp theo, với 2 người ở Phần Lan và 7 người ở Thụy Điển, vẫn đang diễn ra.

Cũng trong ngày 11-8-2022, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlüt Çavuşoğlu cho biết Phần Lan và Thụy Điển vẫn chưa đáp ứng các cam kết phát sinh từ thỏa thuận ba bên đối với tiến trình gia nhập NATO, đồng thời thông báo cuộc họp theo cơ chế 3 bên giữa nước này với 2 nước Bắc Âu sẽ được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 26-8-2022.

Ông Çavuşoğlu mô tả các nhà chức trách Thụy Điển và Phần Lan là "có thiện chí", nhưng nhấn mạnh sự cần thiết phải có những bước đi vững chắc. Theo ông Çavuşoğlu, Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị tổ chức cuộc họp đầu tiên của cơ chế này vào tháng 7, nhưng các nước Bắc Âu đã trả lời sẽ tổ chức cuộc họp vào tháng 8 tới.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN