Y sĩ Quân y Trần Ngọc Bình

Tích cực cứu người gặp nạn trên biển

26/02/2018 - 09:33

Y sĩ Trần Ngọc Bình đang khám bệnh cho bệnh nhân. Ảnh: Đ. Chính

Y sĩ Trần Ngọc Bình đang khám bệnh cho bệnh nhân. Ảnh: Đ. Chính

49 tuổi đời, Thiếu tá Trần Ngọc Bình - Quân y của Đồn Biên phòng Cửa Đại (Thừa Đức- Bình Đại) đã có 26 năm công tác và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Anh cũng là người có mặt xuyên suốt trong các vụ cứu nạn, cứu hộ trên biển. Y sĩ Bình được nhiều người dân địa phương thương mến bởi tính tình vui vẻ và là người “mát tay” trong điều trị bệnh.

Dang dỡ chương trình học tại Trường Trung cấp Y tế Huế vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, năm 1992, anh Trần Ngọc Bình tham gia quân đội và được phân công là y tá Đồn Biên phòng 200 tỉnh Quảng Bình. Tháng 8-1997, Bình được cơ quan cử đi học tại Trường Trung cấp Quân y I tỉnh Hà Tây (nay là hệ đào tạo Trung học Học viện Quân Y). Tại đây, năm 1998, anh được kết nạp Đảng.

Ra trường tháng 1-2000, Thiếu úy Quân y Trần Ngọc Bình được phân công về Đồn Biên phòng 594 (nay là Đồn Biên phòng Cửa Đại). Trong suốt thời gian công tác, anh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và được đánh giá cao về chuyên môn nghiệp vụ. Nhiều người dân lớn tuổi sống ở gần đồn như bà Hai Lai, bà Sáu Sót, bà Năm Trạng, bà Ba Hồng… đã được anh Bình chữa trị bệnh đều rất yêu mến người lính quân y có cá tính trầm tĩnh này. Trong cơn bão số 9 (bão Durian, 2006), Đồn Biên phòng Cửa Đại là nơi cứu trợ cho hàng ngàn lượt quần chúng nhân dân đến đây sơ tán, chữa trị thương tích, đau bệnh. Trong lúc gió bão thổi cuốn tôn mái nhà bay loạn xạ, y sĩ Bình đã không ngại nguy hiểm và có mặt ở hiện trường để lo cho bệnh nhân.

Hàng năm, anh Bình đã tham mưu cho cấp ủy, Ban chỉ huy đơn vị xây dựng kế hoạch phối hợp với Trung tâm Y tế, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình huyện Bình Đại và các trạm y tế trên địa bàn các xã ven biển tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về phòng, chống các loại bệnh cho bộ đội và nhân dân địa phương;   tổ chức thu gom rác trên bãi biển, bảo vệ môi trường. Liên tục trong 4 năm (từ 2014 đến 2017), đơn vị đã tổ chức gần 40 cuộc tuyên truyền với hơn 1 ngàn lượt người tham dự; thực hiện mô hình phát tờ rơi tuyên truyền, bao cao su phòng, chống HIV/AIDS cho ngư dân đi biển dài ngày; tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho gần 500 lượt người (trị giá hơn 10 triệu đồng).

Đặc biệt, y sĩ Quân y Trần Ngọc Bình đã trực tiếp cùng đồng đội huy động phương tiện và nhân dân địa phương, cứu nạn thành công 13 nạn nhân bị đắm tàu ở trên biển về đất liền an toàn, làm thủ tục bàn giao cho gia đình nạn nhân. Gần đây, trong đêm 12 và ngày 13-2-2017, anh cùng đồng đội đã trực tiếp cứu nạn tàu đánh bắt mang biển số TG - 91369TS bị đắm, đưa được 4 thuyền viên đuối sức vào bờ an toàn.  

“Là sĩ quan Quân đội và là người thầy thuốc, tôi thấy trách nhiệm mình càng cao và cần phải cố gắng phấn đấu nhiều hơn để phục vụ nhân dân được tốt hơn” -  Thiếu tá Trần Ngọc Bình chia sẻ.

Nhận xét về đồng nghiệp, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Đại - Thiếu tá Ngô Duy Bảo cho biết: “Đồng chí Bình là người năng nổ, nhiệt tình, luôn sống hòa đồng với anh em đơn vị và gắn bó với quần chúng nhân dân. Trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, đồng chí là người gương mẫu đi đầu”. 

Tết Mậu Tuất 2018 này, y sĩ Trần Ngọc Bình rất vui vì anh vừa tròn 20 năm tuổi Đảng. Anh và đồng đội càng vui hơn vì đơn vị anh vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển.

Đức Chính

Đức Chính

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN