Giới thiệu sản phẩm đặc sản Bến Tre tại Hội chợ kết nối giao thương TP. Hồ Chí Minh - Bến Tre. Ảnh: H. Hiệp
Nâng cao năng lực cạnh tranh
Sở đã tổ chức 27 lớp đào tạo, tập huấn cho đối tượng là các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh với hơn 2.300 học viên tham dự. Qua đó, các học viên được trang bị thêm những kiến thức, kỹ năng về chuyên môn kinh tế, tăng cường trao đổi kinh nghiệm về khởi sự DN, quản lý và điều hành DN, KN sao cho đúng hướng, đúng thế mạnh và đúng loại hình; giúp các học viên xác định rõ mục tiêu sản xuất, kinh doanh, nắm bắt được nhu cầu hay chiến lược tiếp thị sản phẩm để vận dụng những sáng tạo vào thực tế. Tăng cường ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, giảm chi phí và sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án của ngành cũng như nhiệm vụ trong các hoạt động triển khai chương trình Đồng khởi KN và phát triển DN, thực hiện báo cáo kết quả triển khai các đề án hàng năm, có đánh giá kết quả và đề xuất phương hướng, giải pháp triển khai thực hiện trong thời gian tới.
Nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và khuyến công tỉnh đã hỗ trợ cho 47 DN, cơ sở với tổng kinh phí hỗ trợ 7,817 tỷ đồng để đầu tư máy móc thiết bị, đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất, huy động vốn đối ứng hơn 100 tỷ đồng. Cụ thể, vốn khuyến công quốc gia hỗ trợ 15 đề án với tổng kinh phí 4,1 tỷ đồng. Nguồn vốn khuyến công tỉnh hỗ trợ thực hiện 32 dự án với kinh phí hỗ trợ là 3,717 tỷ đồng. Hoạt động khuyến công hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn sản xuất công nghệ mới, hỗ trợ DN đầu tư máy móc thiết bị, đổi mới công nghệ. Đây là nguồn động viên, khuyến khích DN đầu tư ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào phát triển sản xuất, góp phần đẩy mạnh phát triển công nghiệp của tỉnh.
Xúc tiến thương mại
Để thực hiện tốt các hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), sở tổ chức thành công 4 hội chợ công nghiệp - thương mại tại tỉnh, thu hút 458 DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia với 1.106 gian hàng quy chuẩn. Các hội chợ đã thu hút hơn 316 ngàn lượt khách tham quan và mua sắm, doanh thu đạt trên 45 tỷ đồng.
Trung tâm XTTM làm đầu mối tổ chức cho các cơ sở, DN tham gia hơn 10 hội chợ trong nước. Tranh thủ nguồn hỗ trợ của các tỉnh, thành đã giới thiệu trên 139 lượt DN tham gia hơn 170 gian hàng trị giá kinh phí trên 900 triệu đồng để tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ.
Tổ chức 17 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, mỗi phiên chợ thu hút khoảng 35 DN với trên 70 gian hàng, doanh thu bình quân mỗi phiên ước khoảng 600 triệu đồng. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa, giúp các DN sản xuất hàng hóa trong nước tiếp cận với thị trường nông thôn rộng lớn. Đồng thời, cũng là dịp để người dân nông thôn có cơ hội tiếp cận, mua sắm hàng Việt đảm bảo chất lượng và giá cả phù hợp. Tổ chức 9 chương trình, hội nghị kết nối tiêu thụ giữa các DN, tổ, nhóm hợp tác sản xuất trong tỉnh với các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối và các đối tác tiêu thụ tại các tỉnh. Đồng thời, đã tổ chức 7 đoàn DN tỉnh giao thương kết nối cung cầu với DN ngoài tỉnh.
Để tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiệm vụ của Chương trình số 10-CTr/TU, Sở Công Thương tiếp tục triển khai thực hiện tốt các hoạt động cung cấp thông tin về tình hình thị trường, hàng hóa, cơ hội kinh doanh. Tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách về hoạt động khuyến công, XTTM, tiết kiệm năng lượng. Tập huấn cho DN về thương hiệu, quản trị DN, kỹ năng bán lẻ, chuyên sâu về hội nhập kinh tế quốc tế… Phối hợp hỗ trợ triển khai các dự án khuyến công quốc gia và triển khai hỗ trợ vốn khuyến công tỉnh cho các dự án thực hiện đầu tư phát triển sản xuất. Quảng bá giới thiệu sản phẩm, giới thiệu đối tác cho các DN thông qua chương trình XTTM quốc gia. Tham gia và hỗ trợ DN kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của tỉnh.
C.Thương