Tiêm phòng, vệ sinh tiêu độc cho đàn trâu, bò tại huyện Thạnh Phú

10/11/2020 - 19:05

BDK - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Trần Quang Thái cho biết, ngành chức năng địa phương đang tích cực triển khai các biện pháp xử lý khẩn cấp dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên bò, trâu tại huyện Thạnh Phú.

Hiện đàn gia súc bị bệnh LMLM hơn 100 con của 20 hộ chăn nuôi thuộc 2 xã Giao Thạnh và Hòa Lợi (Thạnh Phú) đang có dấu hiệu hồi phục, bệnh không phát triển rộng.

 Theo tinh thần văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, cần tiếp tục theo dõi và điều trị những gia súc bệnh; trường hợp có gia súc chết cho tiến hành tiêu hủy, có hỗ trợ theo quy định. Tại xã có dịch có kết quả xét nghiệm dương tính với vi-rút gây bệnh LMLM triển khai tiêm phòng vắc-xin cho toàn bộ đàn trâu, bò trong diện tiêm phòng và vệ sinh tiêu độc cho toàn bộ gia súc với tần suất 2 lần/tuần (trong 3 tuần).

Các xã vùng uy hiếp gồm: Thới Thạnh, Quới Điền, thị trấn Thạnh Phú, Bình Thạnh, Mỹ Hưng, Thạnh Phong, An Nhơn, An Điền triển khai tiêm phòng cho toàn bộ đàn trâu, bò trong diện tiêm phòng và vệ sinh tiêu độc cho toàn bộ đàn gia súc với tần suất 1 lần/tuần (trong 3 tuần), sử dụng nguồn vắc-xin và hóa chất chống dịch năm 2020. Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh; quản lý chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, kiểm soát giết mổ để kịp thời phát hiện và xử lý dịch bệnh nhanh gọn, trong phạm vi hẹp (nếu có)...

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 1 ổ dịch bệnh LMLM tại xã Tân Xuân (Ba Tri) với 2 hộ chăn nuôi có bò bệnh (8/10 con bệnh của 2 hộ), ổ dịch nhanh chóng được khống chế.

T. Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN