BDK - Tại Phiên họp thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh đã có phát biểu thông tin kết quả, tiến độ thực hiện việc khai thác các mỏ cát trên địa bàn tỉnh và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới.
Tập kết cát thi công cầu Ba Lai thuộc dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 (ảnh chụp tháng 8-2024)
Chuẩn bị đấu giá mỏ cát
Thời gian qua, thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã khẩn trương phối hợp với Ban Quản lý dự án (QLDA) Mỹ Thuận và UBND tỉnh Hậu Giang khảo sát lấy mẫu để xác định chất lượng cát tại 5 khu vực mỏ trên sông Ba Lai (BL1, BL2, BL3, BL4, BL5). Sở đã phối hợp với Ban QLDA Mỹ Thuận khảo sát lấy mẫu để xác định chất lượng cát tại 2 khu vực mỏ trên sông Ba Lai (BL4, BL5) để xem xét đánh giá chất lượng cát đưa vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng cung ứng cho dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau.
Ngày 25-7-2024, Ban QLDA Mỹ Thuận có báo cáo kết quả chất lượng cát tại khu vực BL4, BL5 không đáp ứng chất lượng theo yêu cầu của dự án nên Sở TN&MT tiếp tục phối hợp với Ban QLDA Mỹ Thuận khảo sát nhanh 2 khu vực khoáng sản trên sông Tiền: Khu vực thuộc xã Định Trung, huyện Bình Đại, trữ lượng dự kiến 2,55 triệu mét khối. Khu vực thuộc xã Phú Đức, huyện Châu Thành, trữ lượng dự kiến 2,75 triệu mét khối. Kết quả, 2 khu vực khoáng sản trên có chất lượng, trữ lượng đáp ứng theo yêu cầu dự án.
Sở TN&MT đã phối hợp với các nhà thầu thi công do UBND tỉnh Hậu Giang giới thiệu thực hiện khảo sát nhanh 3 khu vực khoáng sản trên sông Ba Lai (BL1, BL2, BL3). Qua báo cáo của nhà thầu, kết quả khảo sát 3 khu vực trên sông Ba Lai chỉ đáp ứng 1,2 triệu mét khối nên Sở TN&MT tiếp tục phối hợp với nhà thầu khảo sát nhanh 1 khu vực thuộc giai đoạn 2026 - 2030 để bổ sung cho đủ khối lượng. Đó là, khu vực trên sông Tiền thuộc xã: Sơn Định, Hòa Nghĩa, thị trấn Chợ Lách (huyện Chợ Lách), trữ lượng dự kiến 5,14 triệu mét khối. Kết quả, chất lượng, trữ lượng khu vực này đáp ứng yêu cầu của dự án. Đối với khu vực khoáng sản trên sông Ba Lai, nhà thầu đã đưa vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng.
Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện công tác đấu giá 3 mỏ cát (mỏ Quới Sơn trên sông Tiền, mỏ An Đức - An Hòa Tây trên sông Hàm Luông, mỏ An Hiệp - An Ngãi Tây trên sông Hàm Luông), với trữ lượng khoảng 4 triệu mét khối, để kịp thời cung ứng 2 triệu mét khối cho đường Vành Đai 3 TP. Hồ Chí Minh và các công trình trọng điểm của tỉnh. Hiện nay, việc đấu giá đã thông báo công khai, dự kiến cuối tháng 10-2024 sẽ tổ chức phiên đấu giá và đi vào khai thác trong tháng 12-2024.
Kiến nghị tháo gỡ khó khăn
Để tháo gỡ những khó khăn, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 12/NQ-HĐND ngày 12-7-2024 về việc sửa đổi Nghị quyết số 15/NQ-HĐND ngày 7-9-2023 của HĐND tỉnh về thông qua Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tỉnh đã có văn bản gửi các bộ, ngành Trung ương và các địa phương lân cận để xin ý kiến đối với nội dung điều chỉnh nêu trên. Theo đó, quy hoạch khai thác cát trước đây được chia làm 2 giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030, nay tỉnh trình điều chỉnh lại chỉ còn 1 giai đoạn 2021 - 2030, để tỉnh đủ điều kiện tiến hành giao ngay mỏ cát cho các nhà thầu thi công công trình giao thông trọng điểm.
Sử dụng khối lượng cát lớn để thi công phần đường dự án cầu Rạch Miễu 2.
Tại phiên họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh đã có phát biểu thông tin kết quả, tiến độ thực hiện việc khai thác khoáng sản và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh kiến nghị: Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư thống nhất trình Chính phủ cho tỉnh điều chỉnh quy hoạch để tỉnh đưa các mỏ cát khai thác giai đoạn 2026 - 2030 vào giai đoạn khai thác hiện nay. Nếu không thể điều chỉnh quy hoạch ngay, tỉnh đề xuất Chính phủ cho phép tỉnh tiến hành giao mỏ cát quy hoạch trong giai đoạn 2026 - 2030 thực hiện trong năm 2024 và tiến hành điều chỉnh quy hoạch sau...”.
Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà hoan nghênh tinh thần của Bến Tre trong việc chủ động đề xuất các vấn đề về vật liệu xây dựng cung ứng cho các công trình trọng điểm. Đồng thời, giao UBND tỉnh cân nhắc quyết định giải pháp theo thẩm quyền đã được giao. Đối với kiến nghị đưa các mỏ cát khai thác giai đoạn 2026 - 2030 vào giai đoạn khai thác hiện nay, một là tỉnh theo quy hoạch về khai thác vật liệu xây dựng thông thường, vấn đề này thuộc về thẩm quyền của địa phương. Nếu tỉnh thấy có nhu cầu phát triển kinh tế địa phương thì có thể điều chỉnh quy hoạch. Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT nghiên cứu và có hướng dẫn trả lời cho tỉnh Bến Tre.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa chủ trì Phiên họp thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) với điểm cầu 44 tỉnh, thành trong cả nước.
Tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy, đại diện cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo cho rằng: Các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long triển khai thủ tục cấp mỏ cho các nhà thầu chưa đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (hoàn thành trước ngày 30-8-2024), ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án. Nhiều mỏ tại tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Sóc Trăng khi khảo sát, đánh giá chất lượng, trữ lượng không đáp ứng yêu cầu, phải tìm kiếm thay thế ảnh hưởng đến tiến độ cấp mỏ. Một số mỏ tại tỉnh Bến Tre cấp cho nhà thầu triển khai thủ tục khai thác nhưng thuộc quy hoạch khai thác khoáng sản thời kỳ 2026 - 2030 nên địa phương còn lúng túng trong việc triển khai các thủ tục.