Tiếp cận vốn vay ưu đãi phục hồi kinh tế

30/05/2022 - 05:55

BDK - Ngay sau khi Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30-1-2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được ban hành, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Trung ương đã có Kế hoạch số 933/KH-NHCS triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Để sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống, 4 chương trình tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP đang được thông tin rộng rãi đến người dân trong tỉnh.

Chủ cơ sở mầm non Búp sen xanh, xã Nhơn Thạnh (TP. Bến Tre) phấn khởi khi tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ chính sách phục hồi kinh tế. Ảnh: T. Thảo

Chủ cơ sở mầm non Búp sen xanh, xã Nhơn Thạnh (TP. Bến Tre) phấn khởi khi tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ chính sách phục hồi kinh tế. Ảnh: T. Thảo

4 chương trình tín dụng ưu đãi

Ngày 18-2-2022, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 845/UBND-KGVX, chỉ đạo Ngân hàng CSXH tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền địa phương các cấp tích cực tuyên truyền các chương trình tín dụng ưu đãi để khôi phục và phát triển kinh tế cho các đối tượng thụ hưởng; chủ động rà roát, tổng hợp nhu cầu vay vốn, báo cáo Ngân hàng CSXH tỉnh để sớm được phân bổ nguồn vốn.

Thông tin từ Ngân hàng CSXH tỉnh, kết quả rà soát, nhu cầu vốn của 4 chương trình tín dụng ưu đãi trong 2 năm (2022, 2023) là 646 tỷ đồng, gồm: cho vay nhà ở xã hội 32 tỷ đồng; cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm 603 tỷ đồng; cho vay học sinh, sinh viên mua thiết bị học trực tuyến 10 tỷ đồng và cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập 1 tỷ đồng.

Trên cơ sở đề nghị, tỉnh đã được trung ương giao chỉ tiêu năm 2022 cho 4 chương trình 52,5 tỷ đồng. Đến ngày 28-5-2022, đã giải ngân 940 khách hàng vay, với số tiền 36,3 tỷ đồng, đạt gần 70% kế hoạch, trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đạt 100% kế hoạch.

Các chỉ tiêu cho vay còn lại như: cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính đạt, cho vay nhà ở xã hội, cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập phấn đấu hoàn thành trong tháng 6-2022.

Tiếp tục rà soát nhu cầu

Đại diện Cơ sở mầm non Búp sen xanh, xã Nhơn Thạnh, TP. Bến Tre chia sẻ, đã đến làm hồ sơ vay 50 triệu đồng từ chương trình tín dụng của Ngân hàng CSXH thuộc Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30-1-2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Cơ sở được vay tiền với lãi suất chỉ bằng 1/3 so với lãi suất ở ngân hàng thương mại. Lãi suất cho vay đối với cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 là 3,3%/năm, thời hạn vay tối đa 36 tháng. Mức cho vay tối đa 80 triệu đồng/cơ sở giáo dục mầm non độc lập dân lập, tư thục. Tối đa 200 triệu đồng/trường mầm non dân lập, tư thục, tiểu học tư thục.

Với 50 triệu vốn vay, chủ cơ sở mạnh dạn tái đầu tư, khởi động lại cơ sở sau gần 1 năm nghỉ hoàn toàn do dịch bệnh. Số tiền này dùng để mua dung dịch khử khuẩn, phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, mua đồ dùng học tập, trang thiết bị mới, chuẩn bị đón trẻ vào năm học 2022-2023, đảm bảo lương cho nhân viên an tâm trở lại công việc. Dù chỉ mới khởi động hoạt động khoảng 10 ngày trở lại đây, Cơ sở mầm non Búp sen xanh đã đón khoảng 10 trẻ đến học, dù số lượng trẻ hiện tại chỉ bằng 30% so với trước khi có dịch Covid-19. Tín hiệu này cho thấy, không ít phụ huynh đang sắp xếp gia đình bằng cách gửi con đi học để quay lại với công việc.

Thông tin từ Ngân hàng CSXH tỉnh, nhu cầu vay vốn để khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội của người dân trong tỉnh tương đối lớn. Hiện UBND tỉnh đang chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiếp tục rà soát, lập danh sách nhu cầu vốn của các đối tượng thụ hưởng, kiến nghị Ngân hàng CSXH Trung ương bổ sung nguồn vốn, nhất là nguồn vốn hỗ trợ việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. UBND tỉnh cũng chỉ đạo Ngân hàng CSXH tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tăng cường công tác kiểm tra sau khi giải ngân, đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng, sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả.

 Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN