Tiếp sức cho ngư dân vươn khơi

30/12/2013 - 08:32

Để giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, vừa qua, tại Đồn Biên phòng Hàm Luông Bộ đội Biên phòng Bến Tre, đại diện Công ty Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (đơn vị Vishipel) đã tổ chức lễ trao tặng cho phương tiện Thanh Sơn BT 97227 TS (do ông Trần Quang Thiều, ngụ tại ấp 8 - xã An Thủy - huyện Ba Tri làm chủ) bị tai nạn khi đánh bắt thủy sản trên biển.

Tặng phẩm gồm 1 bộ thiết bị gồm: 1 máy liên lạc HF tầm xa hiệu ICOM 718 và 1 thiết bị phao báo vị trí khẩn cấp EPIRB 406 MHz. Đây là thiết bị được trao tặng cho ngư dân nằm trong chương trình “Tiếp sức vươn khơi” của Công ty. Hệ thống máy thông tin liên lạc này phát huy tối đa mạng thông tin liên lạc giữa đất liền với các phương tiện khai thác thủy hải sản trên biển, tiếp nhận một cách đầy đủ, chính xác các thông tin về dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, kịp thời phối hợp, triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển.

Ông Trần Quang Thiều phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi đi biển trước giờ vẫn lắp đạt máy ICom, nhưng vừa qua gặp rủi ro, tàu bị thiệt hại hoàn toàn. Hôm nay, được Công ty Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam trao tặng thiết bị thông tin liên lạc để tiếp tục vươn khơi bám biển, tôi rất vui mừng. Ở giữa biển khơi mà nghe được các bản tin dự báo thời tiết giúp phương tiện định hướng được vị trí để lánh nạn khi thời tiết xấu xảy ra; hoặc khi có sự cố xảy ra mà có chiếc phao vô tuyến phát tín hiệu báo động với vị trí chính xác, cung cấp các thông tin về phương tiện, tôi vững tin hơn để tiếp tục vươn khơi, bám biển”.

Các tàu của ngư dân Bến Tre hoạt động ở tuyến lộng và tuyến khơi đều trang bị máy thông tin liên lạc nhưng chủ yếu là máy bộ đàm tầm ngắn để liên lạc giữa các phương tiện với nhau và trang bị máy thông tin vô tuyến điện sóng ngắn khi hoạt động ngoài khơi xa, rất nguy hiểm nếu có sự cố xảy ra. Thiết bị trang cấp lần này cho ngư dân được xem là thiết bị tối ưu. Máy thu phát HF ICOM 718 có sẵn chức năng thu thông tin an toàn dù hoạt động ở bất cứ nơi đâu, tàu cá cũng sẽ tự động nhận được các bản tin dự báo thời tiết trên biển, các thông tin khí tượng và cảnh báo các nguy cơ tiềm ẩn, bản tin hướng dẫn tàu thuyền tìm nơi trú ẩn... Qua đó, ngư dân có thể chủ động hơn trong việc ứng phó các tình huống bất trắc khi có thiên tai. Phao EPIRB là thiết bị phao vô tuyến, báo vị trí khẩn cấp được sử dụng khi tàu bị nạn nhằm mục đích phát đi thông tin về vị trí và nhận dạng của phương tiện gặp nạn. Khi tàu chìm, nó sẽ tự nổi lên mặt nước và phát tín hiệu lên vệ tinh, sau đó sẽ được cập nhật về Trung tâm Thông tin của các Đài duyên hải (hệ thống của Vishipel), giúp cho lực lượng tìm kiếm, cứu nạn biết chính xác vị trí của tàu. Vì vậy, sẽ giảm rất nhiều thời gian và các bước so với quy trình thông thường hiện nay, từ đó giảm thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN