Tìm thấy đuôi chiếc máy bay gặp nạn

09/06/2009 - 13:47

Nhóm tìm kiếm đã tìm thấy đuôi đứng của chiếc máy bay Air France rơi xuống Đại Tây Dương đêm 31/5, một phát hiện quan trọng có thể giúp định vị hộp đen của chiếc A330 và xác định nguyên nhân tại sao chiếc máy bay gặp nạn.

Đại tá Không quân Brazil Henry Munhoz cũng cho biết đã tìm thêm được 8 thi thể nữa trên biển vào hôm qua 8/6, đưa tổng số thi thể tìm được lên 24.

 


Đuôi đứng, hệ thống thăng bằng đứng của chiếc máy bay được tìm thấy trên biển

 

Việc tìm thấy các mảnh vỡ và thi thể của hành khách có ý nghĩa rất lớn đối với quá trình điều tra cũng như giúp lực lượng tìm kiếm khoanh vùng xác định vị trí tìm kiếm hai hộp đen của máy bay để có câu trả lời chính xác về việc điều gì đã xảy ra với chiếc A330 xấu số. Hai chiếc hộp ghi lại những thông tin quan trọng trên máy bay này được đặt ở thân máy bay gần phần đuôi.

 

Các quan chức Brazil từ chối đưa ra chi tiết về mảnh vỡ rất lớn vừa được tìm thấy. Song một đoạn video trên website của lực lượng không quân Brazil với dòng tít "Đuôi đứng của máy bay được tìm thấy" cho thấy hình ảnh về hệ thống thăng bằng đứng, bộ phận bánh lái đứng của chiếc máy bay với màu sơn sọc xanh và đỏ của hãng Air France được đưa lên một chiếc thuyền.

 

Trong khi đó, hai thiết bị định vị của hải quân Mỹ đang được chuyển bằng máy bay tới Brazil và sau đó được đặt lên hai tàu của Pháp để có thể thu được những tín hiệu mà hộp đen máy bay phát ra. Thiết bị của Mỹ có thể thu tín hiệu ở độ sâu khoảng 6100m.

 

Hộp đen của máy bay có thể truyền các thông tin thu được trong vòng 30 ngày và các nhóm tìm kiếm đang nỗ lực xác định vị trí của hộp đen. Một tàu ngầm của Pháp cũng sẽ tới khu vực mà chiếc máy bay gặp nạn vào tuần này để hỗ trợ quá trình tìm kiếm.

 

Phát biểu về nguyên nhân chiếc máy bay gặp nạn, các quan chức Pháp cho rằng nhiều khả năng hệ thống cảm biến tốc độ của máy bay đã bị đóng băng, điều đó có nghĩa rằng phi công có thể đã bay vào vùng giông bão và nhiễu động không khí mà không biết tốc độ bay là bao nhiêu.

 

Theo Bộ trưởng Giao thông Pháp Dominique Bussereau, tình trạng này có thể sẽ dẫn tới hai hậu quả nghiêm trọng đối với sự sống của chiếc máy bay, nếu quá chậm có thể khiến máy bay bị chết máy hoặc nếu quá nhanh sẽ khiến máy bay lao nhanh có thể đạt đến tốc độ của âm thanh trong khi vỏ máy bay không được thiết kế để chịu được tốc độ đó.

 

Air France thông báo đang đẩy nhanh quá trình thay thế hệ thống cảm biến tốc độ trên các máy bay Airbus, việc mà họ đã bắt đầu thực hiện vài tuần trước khi vụ tai nạn thảm khốc diễn ra. Tuy nhiên nhà chức trách cho rằng vẫn còn quá sớm để xác định chắc chắn nguyên nhân khiến chiếc máy bay hiện đại với các phi công kinh nghiệm này lao xuống Đại Tây Dương mà không để lại bất kỳ thông điệp cấp cứu nào.

Nguồn HNM

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN