Tinh gọn bộ máy, ổn định hoạt động chuyên môn

15/04/2019 - 06:44

BDK - Thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, các đơn vị cấp tỉnh, huyện đã và đang sắp xếp tổ chức bộ máy hoạt động dần ổn định đưa vào nền nếp.

Các nhân viên y tế dự phòng cho trẻ uống vitamin A. Ảnh: Phan Hân

Các nhân viên y tế dự phòng cho trẻ uống vitamin A. Ảnh: Phan Hân

Hiệu quả sáp nhập

Thực hiện Quyết định số 2818 của UBND về việc thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) và Quyết định số 815 của Sở Y tế về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của CDC, cuối tháng 12-2018, CDC được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 trung tâm: Y tế dự phòng tỉnh, Phòng chống HIV/AIDS, Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Truyền thông giáo dục sức khỏe. Sau 3 tháng chuyển tiếp, CDC hiện đang trong giai đoạn ổn định.

Hiện nay, cấp ủy, ban giám đốc, đoàn thể của CDC đã thành lập mới và ổn định hoạt động. Trong đó, ban giám đốc đã phân công, phân việc cho từng thành viên dựa trên quy chế hoạt động đã ban hành. Công tác tổ chức khoa, phòng đã làm xong quy trình bổ nhiệm cấp trưởng của 15 khoa, phòng. CDC đang chờ Sở Y tế ra quyết định  bổ nhiệm cấp trưởng; đồng thời, làm quy trình bổ nhiệm cấp phó và vị trí việc làm cho viên chức, đặc biệt là ở 3 khoa mới: Dinh dưỡng, Dược và Vật tư y tế, Phòng Kế hoạch.

Đối với việc đưa trung tâm văn hóa - thể thao huyện và đài truyền thanh huyện “về một nhà”, đến nay, đã có 4/9 huyện, thành phố đã triển khai sáp nhập, gồm: Bình Đại, Ba Tri, Giồng Trôm và TP. Bến Tre. Trung tâm mới thống nhất với tên gọi Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh (VHTT&TT), trực thuộc UBND huyện, thành phố.

Tại Trung tâm VHTT&TT huyện Giồng Trôm, việc sáp nhập và tổ chức trung tâm mới được thực hiện đảm bảo theo quy chế mẫu tổ chức và hoạt động của trung tâm VHTT&TT trực thuộc UBND cấp huyện, do UBND tỉnh ban hành. Sau khi sáp nhập hai đơn vị, cơ cấu tổ chức trung tâm bao gồm 5 tổ chuyên môn: tổ tổng hợp, tổ tuyên truyền - cổ động, văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, tổ truyền thanh. Về công việc, từng tổ có chuyên môn riêng, vẫn thực hiện như trước. Tất cả thống nhất chịu sự chỉ đạo của ban giám đốc.

Ổn định tổ chức

Theo ông Mai Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm VHTT&TT huyện Giồng Trôm, hiện nay, trung tâm đã cơ bản ổn định về tổ chức. Cán bộ, nhân viên vẫn giữ nguyên nhiệm vụ công tác. “Việc sáp nhập hai đơn vị đã tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thông tin được chặt chẽ và kịp thời hơn so với trước đây. Đặc biệt, giữa các tổ chuyên môn có sự phối hợp, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền”, ông Mai Quốc Việt cho biết.

Là người trong cuộc, chị Trần Thị Phương Thảo, phóng viên Tổ truyền thanh Trung tâm VHTT&TT TP. Bến Tre chia sẻ: “Sau khi có sự sáp nhập giữa hai đơn vị, công việc chuyên môn của tôi vẫn đảm bảo ổn định. Việc áp dụng văn bản điều hành thống nhất qua hệ thống VNPT - iOffice giúp xử lý công việc nhanh gọn hơn, thuận lợi hơn, công việc chuyên môn của ai thì người ấy phụ trách, ban giám đốc điều hành, quản lý chung”.

Theo Phó giám đốc CDC Nguyễn Hữu Định, điều quan trọng nhất khi sáp nhập là sắp xếp vị trí việc làm cho viên chức. Công tác này cần có thời gian xem xét ai thuộc lĩnh vực nào để bố trí vào khoa, phòng mới cho phù hợp. Mặt khác, sắp xếp từ 31 khoa, phòng còn lại 15 khoa, phòng, có nhiều đồng chí lãnh đạo cấp khoa, phòng không còn giữ vị trí quản lý. Đối với trường hợp không còn giữ vị trí trưởng phòng, ban giám đốc sẽ duy trì chế độ phụ cấp chức vụ đến đủ 6 tháng theo quy định.

 Mặc dù ban đầu có những khó khăn nhất định nhưng CDC quyết tâm không để đình trệ các hoạt động chuyên môn ảnh hưởng việc chăm sóc sức khỏe người dân; kiên quyết tuân thủ phương thức sắp xếp tổ chức bộ máy không bố trí người mới. Việc thay đổi bộ máy với 4 trung tâm sáp nhập đòi hỏi phải có thời gian mới ổn định và đi vào nền nếp. Trước mắt, CDC đã thành lập nhóm zalo để thuận tiện triển khai công việc hoặc gửi văn bản qua email để không mất thời gian di chuyển của các viên chức giữa trụ sở chính và 2 trụ sở phụ.

Thông tin từ Phòng Tổ chức cán bộ, Sở Y tế, thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, trong hệ thống ngành y, trước đó đã sáp nhập Trường Trung cấp Y tế và Trường Cao đẳng; sáp nhập Trung tâm Dân số - kế hoạch hóa gia đình vào Trung tâm Y tế các huyện, thành phố.

Theo kế hoạch thực hiện tinh gọn bộ máy chính trị của tỉnh, đến năm 2021, tỉnh cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức và đầu mối bên trong của từng cơ quan theo hướng giảm đầu mối, giảm cấp phó; phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, tổ chức; khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo hoặc bỏ sót chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, thí điểm một số mô hình mới về tổ chức bộ máy và kiêm nhiệm chức danh để tinh gọn đầu mối, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; sắp xếp, thu gọn các đơn vị hành chính cấp xã đối với các xã, phường chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số, diện tích tự nhiên; giảm ít nhất 10% biên chế công chức, viên chức, hợp đồng lao động.

Phan Hân - Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN