Tổ hợp tác trồng sầu riêng ấp Hàm Luông

22/05/2020 - 08:00

BDK - Dù phải chịu hạn mặn kéo dài, vùng trồng chuyên canh sầu riêng với diện tích trên 100ha ở ấp Hàm Luông, xã Tân Phú (Châu Thành) vẫn còn duy trì sức sống khá tốt, với tỷ lệ đạt 80%.

Các thành viên của tổ hợp tác bảo vệ thành công vườn sầu riêng mùa hạn mặn.

Các thành viên của tổ hợp tác bảo vệ thành công vườn sầu riêng mùa hạn mặn.

Được biết, Tổ hợp tác (THT) trồng sầu riêng ấp Hàm Luông triển khai giải pháp về nguồn nước, trong đó có kỹ thuật lọc nước giếng để tạm thời cứu lấy vườn sầu riêng khá thành công. Lúc đầu, các chị tự mua nước về tưới. Lượng nước tưới cho cây cũng chỉ mang tính giải khát tạm thời, ngắn hạn trong khi hạn mặn kéo dài nhiều tháng liền. Để đồng bộ giải pháp, các chị tạm lấy nước từ giếng khoan. Các chị đầu tư mủ dưới mương vườn để trữ nước và lọc các tạp chất phèn, kim loại nặng trong nước bằng phân lân, vôi và cây lục bình. Quy trình xử lý nước giếng trong 3 ngày là có thể tưới cho cây an toàn.

Bà Cao Thị Chiên (67 tuổi) - Tổ trưởng THT trồng sầu riêng ấp Hàm Luông cho biết, tiền thân của tổ là THT trồng sầu riêng ấp Hàm Luông, xã Tân Phú, với 12 thành viên ban đầu là những chị em đam mê trồng sầu riêng của ấp Hàm Luông. Hầu hết các chị xuất thân từ gia đình làm nông nghèo khó. “Trước đây, Hàm Luông là ấp nghèo vì còn đất ruộng. Thấy mô hình trồng sầu riêng hiệu quả của các ấp lân cận, chị em chúng tôi đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây sầu riêng. Diện tích sầu riêng phát triển mạnh và trở thành cây trồng chủ lực của địa phương. Chúng tôi trồng giống sầu riêng khổ qua, sau đó là sữa hạt lép, chuồng bò và hiện nay chủ yếu là Ri.6. Không chỉ chăm sóc cho vườn sầu riêng của tổ, các chị vận hành tổ lao động phụ nữ làm thuê để chăm sóc và hướng dẫn kỹ thuật cho các vườn trồng khác trong và ngoài xã”, bà Cao Thị Chiên bộc bạch.

“Tổ lao động phụ nữ trồng sầu riêng xã Tân Phú đã vận hành từ mười mấy năm nay. Chị nào cũng có thể vừa cầm cần xịt thuốc, vừa rải phân, làm gốc, đậy mủ, làm cỏ…”, chị Nguyễn Thị Thinh - Tổ phó THT kể thêm.

Đến nay, THT trồng sầu riêng ấp Hàm Luông có trên 37 thành viên, với diện tích 14,5ha. Cây cho trái đạt năng suất bình quân 2,5 tấn/công. Tổ xây dựng thành công mô hình trồng sầu riêng đạt tiêu chuẩn VietGAP vào năm 2019, với 4,45ha. Hiện tổ đang nỗ lực phát triển thành hợp tác xã, hướng đến chuẩn hóa chất lượng để xuất khẩu.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích