Tổng thống Pháp dự kiến công bố nội các mới vào ngày 6-7-2020

05/07/2020 - 22:09

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến công bố thành phần nội các mới trong ngày 6-7-2020, sau khi chỉ định ông Jean Castex giữ chức Thủ tướng mới của nước này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo các nguồn thạo tin, Tổng thống Macron và tân Thủ tướng sẽ họp tại Điện Elysee cuối ngày 5-7-2020 để thảo luận về mô hình chính phủ mới. Một nguồn tin nêu rõ, ở giai đoạn này, nội các mới sẽ gồm khoảng 20 bộ trưởng. Các thứ trưởng sẽ được bổ nhiệm trong giai đoạn hai.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh chính trường Pháp đang thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế, sau khi ông Edouard Philippe bất ngờ từ chức Thủ tướng hôm 3-7-2020 vừa qua. Tổng thống Macron sau đó cùng ngày đã chỉ định ông Jean Castex thay thế vị trí của ông Philippe và đứng ra thành lập chính phủ mới. Trước đó, ông Castex là người điều phối chiến lược mở cửa nền kinh tế Pháp sau giai đoạn phong tỏa do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đồng thời giữ chức Thị trưởng Prades, thủ phủ vùng Pyrenees - Orientales.

Ông Edouard Philippe từ chức cùng các thành viên nội các vài ngày sau khi đảng Xanh ăn mừng chiến thắng lớn trong vòng 2 cuộc bầu cử địa phương tại Pháp, trong khi đảng Cộng hòa tiến bước (LREM) của Tổng thống Macron chịu thất bại nặng nề tại những thành phố lớn. 

Việc cải tổ nội các đã được dư luận đồn đoán trước khi diễn ra cuộc bầu cử địa phương, trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Macron phải đối mặt với nhiều khó khăn và chỉ trích trong cuộc khủng hoảng COVID-19. Quyết định của Tổng thống Macron tiến hành cải tổ nội các được cho là nhằm mở ra chương mới cho 2 năm cuối của nhiệm kỳ, tập trung vào các nỗ lực khôi phục nền kinh tế vốn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN