Tọa đàm 'Nếp áo - Nếp nhà - Nếp văn hóa'

05/06/2024 - 15:29

BDK.VN - Nằm trong chuỗi các hoạt động Tuần lễ Văn hoá - Du lịch huyện Châu Thành lần 2 năm 2024 và Cuộc thi “Duyên dáng áo bà ba” năm 2024, sáng 5-6-2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bến Tre tổ chức tọa đàm “Nếp áo - Nếp nhà - Nếp văn hóa”.

Các diễn giả tham gia buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, Thạc sĩ Lê Minh Ngọc - giảng viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; nhà thiết kế Mi Trang - người sáng lập Dự án Tôi yêu áo bà ba và nhà thơ Hồ Đắc Thiếu Anh đã trao đổi, chia sẻ về nguồn gốc, lịch sử, nét đẹp văn hóa của chiếc áo bà ba; nếp áo bà ba - ý nghĩa và những giá trị trang phục truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đây là trang phục gắn liền với vẻ đẹp dịu dàng, mộc mạc, chân chất của người phụ nữ; biểu tượng cho tâm hồn, kết tinh của quê hương xứ sở, là hồn Việt trải qua mấy trăm năm kể từ khi cha ông ta khai phá mảnh đất phương Nam. Chiếc áo giản dị ấy đã gắn liền trong đời sống sinh hoạt thường ngày của dân trong những năm tháng kháng chiến gian khổ và hiện diện rất nhiều trong thơ ca, nhạc họa…

Trình diễn thời trang áo bà ba.

Ngoài ra, những giá trị văn hóa Việt Nam trong thời buổi hiện đại cũng được trao đổi, thảo luận tại buổi tọa đàm. Buổi tọa đàm là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh giá trị truyền thống của chiếc áo bà ba Nam Bộ trong đời sống xã hội, tạo sức lan tỏa cộng đồng về tình yêu dành cho trang phục, từ đó khơi dậy trách nhiệm giữ gìn và phát huy giá trị văn hoá truyền thống; đồng thời, góp phần tuyên truyền, giáo dục, những phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam.

Tin, ảnh: Thu Huyền

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN