Tọa đàm trực tuyến “Giải pháp tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận trong giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình, dự án của tỉnh”

17/08/2021 - 13:08

BDK.VN - Ngày 17-8-2021, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức tọa đàm trực tuyến “Giải pháp tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận trong giải phóng mặt bằng (GPMB) xây dựng các công trình, dự án của tỉnh. Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ tham dự buổi tọa đàm. Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND Hồ Thị Hoàng Yến, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Bia, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh chủ trì buổi tọa đàm.

Các đại biểu chủ trì buổi tọa đàm.

Các đại biểu chủ trì buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã dành thời gian tham gia trao đổi những kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả trong công tác GPMB các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; các giải pháp tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo sự đồng thuận của người dân trong vùng dự án. Qua đó, rút ra những kinh nghiệm, đúc kết thành hệ thống quy trình, phương pháp, cách thức thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, nhằm áp dụng triển khai cho các dự án, công trình đang và sẽ triển khai sắp tới trên địa bàn.

Kết luận buổi tọa đàm, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến cho rằng: Thường trực Tỉnh ủy hoan nghênh Ban Dân vận Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu, đề xuất tổ chức cuộc toạ đàm này, vì tỉnh đang chuẩn bị triển khai nhiều công trình, dự án rất quan trọng, nhất là các công trình, dự án trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nên việc tham gia làm nòng cốt của Khối vận từ tỉnh đến cơ sở trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai các công trình, dự án, nhất là trong giai đoạn GPMB là hết sức quan trọng và cần thiết.

Việc triển khai, thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, đặc biệt 11 công trình, dự án trọng điểm trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và hiện thực hóa khát vọng vươn lên của tỉnh nhà. Do đó, để đảm bảo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động và kịp thời khắc phục có hiệu quả những tồn tại, hạn chế trong công tác GPMB xây dựng các công trình, dự án trong thời gian tới, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cấp chính quyền, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các Huyện ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện các chương trình, đề án về phát triển kinh tế - xã hội gắn với việc kiểm tra thực hiện công tác dân vận của chính quyền.

Xác định công tác GPMB là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên và là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, kịp thời trao đổi, cung cấp thông tin giữa chính quyền với hệ thống dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ngay từ giai đoạn chuẩn bị quy hoạch, xây dựng phương án giải tỏa đền bù đến giai đoạn triển khai, thực hiện các công trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội mà nhà nước phải thu hồi đất; đảm bảo công tác tuyên truyền, vận động phải đi trước một bước nhằm tạo sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác GPMB.

Thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong quá trình triển khai, thực hiện. Tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; công khai phương án bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định. Chú trọng thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, tạo điều kiện cho người dân có đất sản xuất, đất ở, việc làm để ổn định cuộc sống sau khi thu hồi đất, GPMB. Tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các dự án thực hiện không đúng mục đích được giao, dự án chậm thực hiện sau khi đã thực hiện xong công tác bồi thường, GPMB. Phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng trong tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, hội viên, đoàn viên gương mẫu trong quá trình triển khai, thực hiện.

Tin, ảnh: Huyền Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN